รีเซต

เบลเยียมเดินหน้าสร้าง “เกาะเทียมผลิตพลังงาน”

เบลเยียมเดินหน้าสร้าง “เกาะเทียมผลิตพลังงาน”
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 13:23 )
27
เบลเยียมเดินหน้าสร้าง “เกาะเทียมผลิตพลังงาน”

เบลเยียมเดินหน้าสร้างเกาะเทียมผลิตพลังงาน หรือ Artificial energy island บริเวณนอกชายฝั่งของเบลเยียม โดยเมื่อสร้างเสร็จเกาะเทียมแห่งนี้จะทำหน้าที่สนับสนุนระบบผลิตพลังงานทดแทนนอกชายฝั่งในทะเลเหนือ โดยเป็นศูนย์รวมและจำหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตโดยฟาร์มกังหันลมในพื้นที่โดยรอบ ส่งไปยังแผ่นดินใหญ่ของเบลเยียม และโครงข่ายของประเทศเพื่อนบ้าน


ภาพจาก Elia

 

เกาะเทียมแห่งนี้มีชื่อว่า ปรินซ์เซส อลิซาเบธ ไอแลนด์ (Princess Elisabeth Island) ตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งเบลเยียม 45 กิโลเมตร โดยเป็นส่วนหนึ่งของโซนที่เรียกว่า  ปรินซ์เซส อลิซาเบธ (Princess Elisabeth) ที่ใหญ่กว่า ซึ่งเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งขนาด 3.5 กิกะวัตต์ (GW) 


เกาะแห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นโครงข่ายไฟฟ้าทางทะเล ผลิตไฟฟ้าแรงสูงในรูปแบบของไฟฟ้ากระแสตรง (HVDC) และไฟฟ้ากระแสสลับ (HVAC) และส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังพื้นที่ผลิตพลังงานทดแทนและแผ่นดินใหญ่ 


นอกจากนี้ ตัวเกาะยังทำหน้าที่เป็นต้นแบบของศูนย์กลางในการเชื่อมโยงโครงข่าย ระหว่างสหราชอาณาจักรและเดนมาร์ก สำหรับการบูรณาการเครือข่ายในอนาคต เช่นการจัดการแลกเปลี่ยนพลังงานระหว่างประเทศ และการเชื่อมต่อกับฟาร์มกังหันลมแห่งใหม่ ในบริเวณทะเลเหนือ


ภาพจาก Elia

 

โครงการนี้ ดำเนินการโดยบริษัท เอเลีย (elia) ผู้ดำเนินการระบบส่งไฟฟ้าจากเบลเยียม โดยปัจจุบันบริษัทกำลังดำเนินการก่อสร้าง เคซอน (caissons) ซึ่งเป็นโครงสร้างที่ใช้ในงานก่อสร้างใต้น้ำ โดยตั้งเป้าสร้างทั้งสิ้น 20,000 ต้น แต่ละต้นทำจากคอนกรีต ยาว 57 เมตร กว้าง 30 เมตร และมีน้ำหนัก 22,000 ตัน และแต่ละต้น จะใช้เวลาสร้างนานถึง 3 เดือน ซึ่งถ้าการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จภายในปี 2026 หลังจากนี้ ก็จะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า และคาดว่าจะพร้อมเปิดใช้งานจริง เชื่อมต่อกับฟาร์มกังหันลมและแผ่นดินใหญ่อย่างสมบูรณ์ภายในปี 2030


ข้อมูลจาก interestingengineering, electrek, eliaoffshorewind

ข่าวที่เกี่ยวข้อง