รีเซต

พระครูบาบุญชุ่ม เปิดกำหนดการออกจากถ้ำเมืองแก๊ด หลังปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

พระครูบาบุญชุ่ม เปิดกำหนดการออกจากถ้ำเมืองแก๊ด หลังปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน
TNN ช่อง16
16 มิถุนายน 2565 ( 12:59 )
242
พระครูบาบุญชุ่ม เปิดกำหนดการออกจากถ้ำเมืองแก๊ด หลังปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน

วันนี้ (16 มิ.ย.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ "ครูบาบุญชุ่ม" ญาณสัวโร จรณวาสีภิกขุ เข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐาน ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ที่ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด มหานุมีธรรมเรือง ประเทศเมียนมาร์ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.2562 

ทั้งนี้ พระมหาทองสุข สุขธัมโม รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฎิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้แปลธรรมะจากถ้ำ ของ "พระครูบาบุญชุ่ม" ที่เขียนเป็นภาษาไทใหญ่ ออกมาเป็นฉบับสุดท้าย โดยสรุปใจความว่า

มีข้อธรรมะบัญชาเมตตาถึงพุทธศาสนิกชน ลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลาย ทุกบ้านทุกเมืองทุกคนได้รับทราบโดยทั่วกัน เราพระครูบาพ่อบุญชุ่ม มีความสุขกายสบายใจ ฉันได้ปกติดี ปฏิบัติธรรม ภาวนาเมตตาเป็นอันสงบใจด้วยธาตุธรรมสภาวะธรรมชาติ เป็นอันดีขึ้นมาเรื่อย ๆ สิ่งที่ไม่เคยได้รู้ ไม่เคยได้เห็น ก็ได้รู้ได้เห็นมา 

รู้แจ้งในธรรมะธาตุสภาวะสัจจะ เบากายเบาใจ ไม่มีเรื่องทุกข์ใจร้อนใจอะไร ไม่รอคอยอะไร ไม่กลัวตาย ไม่อยากตาย ไว้ใจเป็นกลาง ถ้าถึงวันของเรามาจะได้ตายอยู่ทุกผู้ทุกคนแท้แล ถ้ายังมีรูปนามสังขารธาตุได้เกิดเป็นมาแล้ว จะต้องมีเรื่องดับหายตายจากนี้ รอคอยอยู่ข้างหน้าทุกคนแล ไม่มีใครหนีพ้นได้

"ครูบาบุญชุ่ม" ได้ฝากถึงทุกคนว่า เมื่อเรามีลมหายใจอยู่นี้ ยังไม่ทันตายนี้ ธาตุขันธ์ 4 นี้ ยังไม่ดับสลาย ยังมีลมหายใจอยู่นี้ ควรบำเพ็ญบุญกุศล สร้างเรื่องดี ให้รู้ใจตนเองให้พากเพียร ขวนขวายสร้างคุณงามความดี รู้จักกิน รู้จักถวาย อย่าอยู่โดยเปล่าประโยชน์ สูญเสียวันเวลา 

อันว่าพญามัจจุราชนี้ไม่เคยรอคอยเรา ใกลัวันตายของเรามาทุก ๆ วัน เพราะเหตุนี้ให้พากันพากเพียรสร้างคุณงามความดี บุญกุศลไว้มาก ๆ ทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนา ปฏิบัติตามมหาสติปัฏฐาน ให้มีสติธรรมอยู่ทุกเวลาไม่ให้หลงลืมตัว

รวมทั้งตลอดระยะเวลาร่วม 3 ปี ที่ "ครูบาบุญชุ่ม" ได้ปฏิบัติกรรมฐาน อยู่ภายในถ้ำ ได้เห็นสิ่งที่อัศจรรย์หลาย ๆ อย่าง แต่ก็ผ่านมาได้ ด้วยความอธิษฐานส่งเมตตาจิต ให้พรทุกผู้ทุกคน ให้อยู่ดีมีความสุข เจริญรุ่งเรือง มีความสงบร่มเย็น ทั้งในโลกมนุษย์ และผี เทวดา ตราบถึงพระนิพพานอันประเสริฐ

ล่าสุด "ครูบาบุญชุม" ได้เขียนกำหนดการออกจากถ้ำ ระบุว่า จะออกจากถ้ำวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ปลงผมที่เกาะน้ำรูนั้นแล ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ จะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้นนั้นแล 

คนที่จะมารับในถ้ำหลวงนี้ มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากข้างซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้าจะอยู่ 5 วัน แล้วไปเมืองพง (เข้าพรรษาเดือน 10 นั้นแล ที่ไหนยังไม่รู้)


ข้อมูลและภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง