รีเซต

เปิดภาพ ‘ถ้ำเมืองแก๊ด’ ครูบาบุญชุ่มพำนักปฏิบัติธรรมปิดวาจา 3 ปี

เปิดภาพ ‘ถ้ำเมืองแก๊ด’ ครูบาบุญชุ่มพำนักปฏิบัติธรรมปิดวาจา 3 ปี
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 15:06 )
607
เปิดภาพ ‘ถ้ำเมืองแก๊ด’ ครูบาบุญชุ่มพำนักปฏิบัติธรรมปิดวาจา 3 ปี

หลังจาก ครูบาบุญชุ่ม หรือ  ‘พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรัญฺญวาสีภิกขุ’ ออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยวันครบกำหนดได้มีการจัดพิธีต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ มีลูกศิษย์ร่วมขบวนกันอย่างเนืองแน่น 

ล่าสุดช่อง Youtube ChiangMai TV6 ได้มีการเปิดภาพถ้ำเมืองแก๊ดที่ครูบาบุญชุ่มใช้ปฏิบัติธรรมมายาวนานตลอด 3 ปี  โดยภายในถ้ำมีลักษณะเหมือนถ้ำๆทั่วๆไป มีสิ่งปลูกสร้างเป็นพวกเรือนพัก และ ห้องน้ำ อีกทั้งยังมีค้างคาวอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 



ทั้งนี้"ครูบาบุญชุ่ม" หรือ “มายพงสยาดอ” แห่งวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐชานตะวันออก เป็นพระนักปฏิบัติและนักพัฒนา ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนและผู้คนทุกชาติพันธุ์จากทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะในรัฐชาน พม่า ลาว จีน ภูฏาน เนปาล รวมถึงในประเทศไทย

ครูบาบุญชุ่ม ได้ปวารณาเข้าปฏิบัติธรรมกรรมฐานปิดวาจา ภายในถ้ำเมืองแก๊ด เป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 โดยตลอดเวลาที่อยู่ในถ้ำ ครูบาบุญชุ่ม ไม่ออกมาพบปะกับผู้ใด หากต้องการสิ่งใดจะใช้วิธีเขียนจดหมายมาวางไว้ที่หน้าถ้ำเท่านั้น

ถ้ำเมืองแก๊ดซึ่งครูบาบุญชุ่ม ได้เข้าไปปฏิบัติธรรมอยู่ในอำเภอเมืองสาต จังหวัดเมืองสาต ทางทิศตะวันตกของจังหวัดท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับอำเภอฝางและเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ของไทย ตัวถ้ำอยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองสาตไปประมาณ 5 กิโลเมตร



ข้อมูลจาก  : ChiangMai TV6 

ภาพจาก  :  ธีรปญฺโญ ภิขุ , Owin Woh, ChiangMai TV6

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง