รีเซต

ครูบาบุญชุ่ม ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง ลูกศิษย์ล้นหลาม

ครูบาบุญชุ่ม ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง ลูกศิษย์ล้นหลาม
TNN ช่อง16
9 มกราคม 2566 ( 12:09 )
58
ครูบาบุญชุ่ม ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตาหลวง ลูกศิษย์ล้นหลาม

 ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร พระภิกษุเกจิชื่อดังและเป็นที่เคารพสักการะของชาวไทย เมียนมา ลาว และจีน ได้เดินทางจากวัดพระธาตุดอนเรือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มายังฝั่งไทย ณ วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ใกล้กับสามเหลี่ยมทองคำชายแดนไทย-เมียนมา-สปป.ลาว แล้วเมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา  เพื่อประกอบพิธียกช่อฟ้าพระวิหารบุญชุ่มรัตนปุรีศรีธรรมราชา และเจริญพระพุทธมนต์ สืบชะตาหลวง อายุวัฒนมงคลครูบาบุญชุ่ม เนื่องในโอกาสที่ครบรอบอายุครบ 59 ปีและ 39 พรรษา เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ทั้งนี้ครูบาบุญชุ่มได้เดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่ไปรอสักการะบริเวณด่านพรมแดน

จากนั้นครูบาบุญชุ่มได้เดินทางไปยังวัดพระธาตุดอยเวียงแก้วและได้ปฏิบัติศาสนิกชนด้วยการวัตรเย็น โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย นำพุทธศาสนิกชกสักการะอย่างเนืองแน่น 

สำหรับวันที่ 8 ม.ค.ทางวัดได้จัดให้มีการเทศน์มหาชาติตลอดทั้งวัน และวันที่ 9 ม.ค.ครูบาบุญชุ่ม ได้ประกอบพิธียกช่องฟ้าพระวิหารหลวงบุญชุ่มรัตนปุรีศรีธรรมราชา ก่อนจะมีการจัดพิธีสืบชะตาหลวงครูบาบุญชุ่มเนื่องในโอกาสดังกล่าวและมีการจัดพิธีสรงน้ำครูบาบุญชุ่มตามลำดับ 

ทั้งนี้ทางมูลนิธิดอยเวียงแก้วเผยแพร่ข้อมูลว่าพิธียกช่อฟ้า เจริญพระพุทธมนต์และสบชะตาหลวงอายุวัฒนมงคลครูบุญชุ่ม จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 ม.ค.นี้ ณ วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว 

ฃครูบาบุญชุ่มเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนหลายชนชาติมานาน และมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างมากเมื่อครั้นประกอบพิธีระหว่างเกิดเหตุการณ์เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เมื่อกลางปี 2561 และต่อมาทั้ง 13 คน ได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย จากนั้นส่วนใหญ่ครูบาบุญชุ่มได้ปฏิบัติธรรมอยู่ในฝั่งรัฐฉาน ประเทศเมียนมา โดยเฉพาะภายในถ้ำห่างจากชุมชนหนาแน่นก่อนกลับไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดอนเรืองใน จ.ท่าขี้เหล็ก ท่ามกลางชาวรัฐฉานที่เดินทางไปสักการะบูชาอย่างเนืองแน่น.






ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงราย

ภาพจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงราย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง