รีเซต

เที่ยวถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัย เปิด 6 ความเสี่ยงอันตรายที่พบได้ในถ้ำ

เที่ยวถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัย เปิด 6 ความเสี่ยงอันตรายที่พบได้ในถ้ำ
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2567 ( 22:20 )
17
เที่ยวถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัย เปิด 6 ความเสี่ยงอันตรายที่พบได้ในถ้ำ

โดยเฉพาะถ้ำที่มีธารน้ำอยู่ภายใน ควรหลีกเลี่ยงการเข้าชมในช่วงฤดูฝน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมหรือน้ำป่าหลากได้ และก่อนไปเที่ยวชมถ้ำ การได้รู้ความเสี่ยงและอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จะทำให้สามารถเตรียมความพร้อมและระมัดระวังได้


โดยมีข้อมูลกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช แนะนำถึงอันตรายที่สามารถพบได้เมื่ออยู่ในถ้ำดังนี้

1. ภายในถ้ำจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่าปกติ ซึ่งจะมีผลต่อระบบการหายใจและแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดกับออกซิเจนอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรงได้ 

2. เมื่ออยู่ในถ้ำทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิลดต่ำกว่าปกติ เนื่องจากน้ำในถ้ำมีความเย็น ส่งผลให้เกิดภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ทำให้มีอาการตัวสั่น กล้ามเนื้อทำงานไม่สะดวกได้ 

3. อาจเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน โดยถ้ำที่มีพื้นที่ลุ่มแม่น้ำขนาดใหญ่และมีลำธารไหลรอด มักพบปัญหาน้ำท่วมถ้ำในฤดูฝน ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเที่ยวชมถ้ำในช่วงฤดูฝน เพราะจะเกิดอันตรายจากน้ำป่าและน้ำท่วมถ้ำได้ 

4.โอกาสหลงทางภายในถ้ำ เนื่องจากโถงถ้ำมีขนาดใหญ่ เส้นทางในถ้ำมีความยากและซับซ้อน รวมถึงกองหินที่พังถล่ม สร้างความสับสนทำให้หลงทางได้

5.โอกาสที่อุปกรณ์ต่าง ๆ จะชำรุดเสียหายขณะอยู่ในถ้ำ ดังนั้นควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเพียงพอเหมาะสม และควรกำหนดเวลาที่จะอยู่ภายในถ้ำ

6. อันตรายจากอุบัติเหตุ เช่นการพลัดตกจากที่สูง การลื่นล้ม หินร่วงลงมาจากเพดานถ้ำ หรือหินถล่ม


เมื่อรู้ลักษณะโอกาสที่อาจเกิดอันตรายแล้ว มีข้อปฏิบัติในการเที่ยวถ้ำให้ปลอดภัยอย่างไรบ้าง


เริ่มตั้งแต่การเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็น ไฟฉายหรือหมวกไฟฉายเพื่อการส่องสว่าง , น้ำดื่มและเสบียงฉุกเฉิน , เชือกยาว 20 – 30 เมตร , แบตเตอรี่สำรอง , ชุดปฐมพยาบาล และยาสำคัญสำหรับผู้มีโรคประจำตัว , เข็มทิศและแผนที่ถ้ำ

การจัดเตรียมชุดแต่งกายที่เหมาะสม ด้วยเสื้อผ้าและกางเกงที่รัดกุมแบบไม่อมน้ำ , กระเป๋ากันน้ำ , หมวกกันกระแทก , สนับเข่าและถุงมือ เพราะภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินแหลมคม , รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อเท้าที่ไม่อมน้ำและยึดเกาะได้ดี 


ส่วนข้อปฏิบัติในการเข้าไปท่องเที่ยวภายในถ้ำ


- แจ้งรายละเอียดข้อมูลฝากไว้กับกับเจ้าหน้าที่ หรือ คนใกล้ชิด

- ควรมีเจ้าหน้าที่หรือคนชำนาญเส้นทางในการนำทางท่องเที่ยวภายในถ้ำ

- เมื่อเข้าไปในถ้ำแล้ว ต้องไม่แตะต้องกลุ่มหินต่าง ๆ ภายในถ้ำ ห้ามตีหรือเคาะหิน เพราะจะทำให้เกิดการกร่อน หรือมีโอกาสในการพังทลายได้

- ไม่ตั้งแคมป์และพักแรมภายในถ้ำ และห้ามก่อกองไฟ รวมถึงการจุดไฟ จุดเทียน และห้ามสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้ออกซิเจนภายในถ้ำลดน้อยลง

- ไม่ส่งเสียงดัง หรือกระทำการใด ๆ ที่เป็นการรบกวนสัตว์ป่า

- ไม่ขูด-ขีด ผนังถ้ำ , ไม่เก็บหรือนำสิ่งใด ๆ ออกจากถ้ำ

- ห้ามเดินออกนอกเส้นทางที่กำหนด เพื่อป้องกันการพลัดหลง

- ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ รวมถึงป้ายประกาศเตือนต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด


ข้อมูล : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง