รีเซต

หุ่นยนต์ขาแมงมุม ออกแบบมาเพื่อสำรวจถ้ำบนดาวอังคาร

หุ่นยนต์ขาแมงมุม ออกแบบมาเพื่อสำรวจถ้ำบนดาวอังคาร
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2567 ( 10:03 )
24
หุ่นยนต์ขาแมงมุม ออกแบบมาเพื่อสำรวจถ้ำบนดาวอังคาร

ทีมนักศึกษาและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford University) นักหุ่นยนต์ รีชบอต (ReachBot) หุ่นยนต์คล้ายแมลง ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำรวจภูมิประเทศที่ท้าทาย เช่นพื้นผิวบนดวงจันทร์ หรือแม้แต่ถ้ำบนดาวอังคาร


ภาพจาก Stanford University

หุ่นยนต์ตัวนี้พัฒนาโดยมีเป้าหมายคือ เพื่อทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนดาวเคราะห์ดวงอื่น เช่น ดาวอังคาร หรือดวงจันทร์ หรือในพื้นที่ยากต่อการเข้าถึงของหุ่นยนต์สำรวจในปัจจุบัน โดยทีมวิจัยได้หยิบเอาแรงบันดาลใจจากสัตว์ตระกูลแมงมุม สายพันธุ์ที่มีลำตัวเล็กและขาที่ยืดยาว (daddy long legs) มาพัฒนาเป็นหุ่นยนต์ที่มีขายาวและยืดหดได้ เพื่อใช้สำหรับการยึดเกาะไปกับพื้นผิว


นอกจากนี้ มันยังมีความสามารถในการสแกนสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อหาจุดยึดเกาะบนพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ โดยมีการติดตั้งเซ็นเซอร์ และระบบวางแผนการเคลื่อนไหวสำหรับหุ่นยนต์ (contact-before-motion planner) เพื่อวางแผนลำดับการสัมผัสระหว่างส่วนต่าง ๆ ของหุ่นยนต์กับสภาพแวดล้อม ร่วมกับการวางแผนการเคลื่อนไหวที่จะทำให้เกิดการสัมผัสนั้น


ภาพจาก Stanford University

โดยทีมวิจัยได้ทดสอบต้นแบบของหุ่นยนต์ในทะเลทรายโมฮาวี ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อแสดงความสามารถของหุ่นยนต์ ในการระบุจุดเพื่อจับยึดพื้นผิวต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งให้เห็นถึงศักยภาพในการใช้งานสำรวจบนดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในอนาคต


และถึงแม้ว่าตอนนี้หุ่นยนต์ยังคงจำเป็นต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติม แต่นักวิจัยกล่าวว่าในอนาคตหุ่นยนต์อาจมีบทบาทสำคัญในการสำรวจอวกาศมากขึ้น เช่น ส่งพวกมันเข้าไปสำรวจในอุโมงค์ลาวา หรือในถ้ำบนดาวอังคาร ป้องกันไม่ให้นักบินอวกาศต้องเจอกับรังสีหรืออุณหภูมิที่ร้อนจัด ช่วยลดความเสี่ยงและเพิ่มโอกาสในการสำรวจพื้นที่ใหม่ ๆ ได้มากขึ้น


ข้อมูลจาก reutersconnect, reutersconnect, engineering.stanford

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง