รีเซต

ลูกศิษย์ จัดริ้วขบวนรับเนืองแน่น 'ครูบาบุญชุ่ม' ออกจากถ้ำแล้ว

ลูกศิษย์ จัดริ้วขบวนรับเนืองแน่น 'ครูบาบุญชุ่ม' ออกจากถ้ำแล้ว
มติชน
1 สิงหาคม 2565 ( 15:09 )
144
ลูกศิษย์ จัดริ้วขบวนรับเนืองแน่น 'ครูบาบุญชุ่ม' ออกจากถ้ำแล้ว

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ พระเกจิดังแห่งล้านนา จะออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หลังจากอยู่ในถ้ำครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน นับตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา และตามกำหนดว่าจะออกในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 ล่าสุดผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Shan News และธีรปัญโญ ภิกขุ ได้เผยแพร่ภาพการออกมาจากถ้ำของครูบาบุญชุ่ม เดินออกมาทักทายและเมตตาธรรมกับเหล่าประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เดินทางมารอรับการออกถ้ำครั้งนี้ไม่ต่ำกว่ำ 3-4 หมื่นคน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูบาบุญชุ่ม มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสขณะทักทายผู้คน ซึ่งได้กายทรงเครื่องเต็มรูปแบบ แต่จะเห็นว่าทรงผมและหนวดเครายาวค่อนข้างมาก เนื่องจากบำเพ็ญเพียรอยู่ภายในถ้ำอย่างยาวนาน

นอกจากนี้ บางภาพยังแสดงให้เก็นขบวนราชรถ ที่ประชาชนจัดริ้วขบวนไปตามถนนเป็นเส้นทางยาวหลายร้อยเมตร เป็นขบวนที่ยิ่งใหญ่สมกับที่ประชาขนรอคอยการออกจากถ้ำมาถึง 3 ปี

 

ทั้งนี้ ตามหมายกำหนดการเดิมเมื่อครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำแล้ว จะมีราชรถไปรับเพื่อปลงผมที่เกาะน้ำรู โดย ให้สร้างหอกุฏิที่พักไว้ และจะไปฉันภัตตาหารที่กุฏิมุงคาริมน้ำสิ่ม 5 โมง จะไปที่ถ้ำเล็ก หอ 7 ชั้น ซึ่งคนที่จะมารับในถ้ำหลวง มีพระสงฆ์ 23 รูป คฤหัสถ์ลูกศิษย์ชาย ให้มา 38 คน ลูกศิษย์หมวกทองคำให้มาเวลา 07.00 น. ลากรถหอคำให้ห่างกัน 1 วา หญิงลากซ้าย ชายลากข้างขวา พระสงฆ์นำหน้า จะอยู่ที่นี่จำนวน 5 วัน จากนั้นจะเดินทางไปจำพรรษาที่เมืองพงตามลำดับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง