รีเซต

บิ๊กตู่ กังวลสินค้า แพงขึ้น สั่งแก้ปัญหาด่วน คาด 4 เดือน ราคาหมูปกติ

บิ๊กตู่ กังวลสินค้า แพงขึ้น สั่งแก้ปัญหาด่วน คาด 4 เดือน ราคาหมูปกติ
ข่าวสด
5 มกราคม 2565 ( 16:05 )
77
บิ๊กตู่ กังวลสินค้า แพงขึ้น สั่งแก้ปัญหาด่วน คาด 4 เดือน ราคาหมูปกติ

บิ๊กตู่กังวลสินค้าราคาแพง สั่งแก้ปัญหาด่วน เตรียมชะลอส่งออกหมู คาด 4 เดือนราคากลับสู่ปกติ โฆษกเผยมีมาตรการรับมือทุกระยะ ในการแก้ไขแล้ว

 

วันที่ 5 ม.ค.2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เร่งให้มีการติดตามกรณีปัญหาราคาเนื้อหมูที่มีการปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ โดยที่ผ่านมาได้มีการสั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งหารือเพื่อดูแลแก้ปัญหาราคาเนื้อสุกรแพง ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวแล้ว รวมถึงราคาสินค้าอื่น ๆ ที่แพงขึ้นด้วย

 

สำหรับการแก้ปัญหาระยะอันใกล้ ที่มีการพูดถึง คือ การชะลอการส่งออกสุกร เพื่อให้มีปริมาณสุกรอยู่ในประเทศเพียงพอต่อความต้องการ เพื่อทำให้ราคาในตลาดลดต่ำ รวมทั้งขอความร่วมมือ ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ตรึงราคาจำหน่ายหมูเนื้อแดง ขอความร่วมมือผู้ค้า อย่าเพิ่งฉวยโอกาสจำหน่ายราคาเนื้อสุกรที่แพงเกินสมควร คาดว่าภายใน 4 เดือน จำนวนสุกรขุนจะเพิ่มขึ้น และราคาจะปรับเข้าสู่ภาวะปกติ

สำหรับระยะกลาง-ยาวนั้น รัฐบาลจะมุ่งเน้น ให้กรมปศุสัตว์ส่งเสริมเกษตรกรรายเล็กและรายย่อยเดิม ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม มีการขึ้นทะเบียนฟาร์มสุกรกับผู้เลี้ยงรายเล็ก-ย่อยมากขึ้นและจะมีการขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการขนาดใหญ่ให้ผลิตลูกหมูเพิ่ม เพื่อส่งให้เกษตรกรรายเล็กและรายย่อยเลี้ยง โดยจะใช้เงินทุนจากธนาคารเข้ามาสนับสนุน เพื่อใช้เป็นต้นทุนในการดำเนินการ

 

ทั้งนี้ได้มีการเร่งหารือกับภาคการเกษตรและการส่งออกนำเข้า เพื่อหามาตรการลดต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์จากต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และจะส่งเสริมการปลูกข้าวโพดมาเป็นพืชอาหารสัตว์ให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ประเทศไทยมีความต้องการใช้ถึงปีละ 8 ล้านตัน แต่มีกำลังการผลิตเพียง 4 ล้านตันต่อปีเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง