รีเซต

เช็กลิสต์ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ 4 - 10 ต.ค. เตือนปชช. อย่าหลงเชื่อ

เช็กลิสต์ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ 4 - 10 ต.ค. เตือนปชช. อย่าหลงเชื่อ
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2567 ( 16:32 )
9
เช็กลิสต์ 10 ข่าวปลอมประจำสัปดาห์ 4 - 10 ต.ค. เตือนปชช. อย่าหลงเชื่อ

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ตรวจพบ 10 ข่าวปลอมรายสัปดาห์ ที่ประชาชนให้ความสนใจสูงสุดอันดับที่ 1 เรื่อง “รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนเงินดิจิทัลวอลเล็ตใหม่ สำหรับคนที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนได้ที่ธนาคารออมสิน กรุงไทย” รองลงมาคือเรื่อง “น้ำทะเลหนุน ถ.พระราม 2 เมืองกำลังจะจมทะเล” โดยขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม เลือกเชื่อ เลือกแชร์ ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หวั่นสร้างความสับสน เข้าใจผิด และส่งผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง




10 ข่าวปลอมประชาชนอย่างหลงเชื่อ


1.ข่าวปลอมลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต: กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เตือนประชาชนไม่ให้เชื่อหรือแชร์ข้อมูลเท็จที่อ้างว่ารัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตใหม่ผ่านธนาคารออมสินและกรุงไทย ข้อมูลนี้เป็นข่าวปลอมและอาจสร้างความเข้าใจผิดและความวุ่นวายได้.


2.น้ำทะเลหนุน ถ.พระราม 2 ไม่จริง: ข่าวลือที่ระบุว่าน้ำทะเลหนุนทำให้ถนนพระราม 2 และกรุงเทพฯ จะจมลงสู่ทะเลนั้น เป็นข้อมูลเท็จ กระทรวงดีอีได้ตรวจสอบและยืนยันว่าไม่มีการประกาศเตือนจากหน่วยงานรัฐในเรื่องดังกล่าว.


3.เตรียมโอนเบี้ยผู้สูงอายุ: ข่าวการโอนเบี้ยผู้สูงอายุรอบใหม่จำนวน 1,000 บาท แม้จะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจสูง แต่ทางดีอีเตือนให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด.


4.แจกเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ: การแจ้งข่าวการแจกเงินแก่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบที่ 2 เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ต้องตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของข่าวปลอม.


5.เมืองเชียงใหม่จะจมบาดาล: ข่าวปลอมที่ระบุว่าเมืองเชียงใหม่จะจมภายใน 6 ชั่วโมงเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในพื้นที่.


6.สาวพม่าซื้อสัญชาติไทย: ข่าวที่ระบุว่าสาวพม่าจ่ายเงินซื้อสัญชาติไทยในราคา 80,000 บาทนั้น ไม่เป็นความจริงและอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในเรื่องกฎหมายการได้สัญชาติไทย.


7.รถทัศนศึกษาเกิดกลุ่มควัน: ข่าวเกี่ยวกับรถทัศนศึกษาของโรงเรียนใน จ.นครพนมที่เกิดกลุ่มควันระหว่างเดินทาง สร้างความกังวลแก่ผู้ปกครองและประชาชนในพื้นที่.


8.ประตูระบายน้ำดอยน้อยเสีย: ข่าวเกี่ยวกับปัญหาการระบายน้ำในเชียงใหม่ที่เกิดจากประตูระบายน้ำดอยน้อยเสีย เป็นประเด็นที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นข่าวปลอมเช่นกัน.


9.งดทัศนศึกษาทั่วประเทศ: ข่าวที่ระบุว่าโรงเรียนจะถูกปรับ 20,000,000 บาทหากจัดทัศนศึกษานั้นเป็นข้อมูลเท็จ ซึ่งสร้างความกังวลและความเข้าใจผิดในวงการศึกษา.


10.ว่านหางจระเข้บำบัดโรค: ข่าวที่กล่าวว่าว่านหางจระเข้สามารถบำบัดเนื้องอกและซีสต์ได้ เป็นข้อมูลที่อาจทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรักษาทางการแพทย์.


ทั้งนี้ ดีอี มีความห่วงใยประชาชน เรื่องความตระหนักรู้เท่าทันข่าวปลอมที่ถูกแพร่กระจายบนสื่อออนไลน์ โซเชียล ซึ่งหากขาดความรู้เท่าทัน ส่งต่อข้อมูลข่าวปลอม ทำให้เกิดการหลงเชื่อ สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน หรือข้อมูลส่วนบุคคล และอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในสังคมเป็นวงกว้าง ดังนั้นจึงควรตรวจสอบข้อเท็จจริงของข่าวหรือลิงก์เว็บไซต์ให้แน่ชัด


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง