รีเซต

ข่าวนี้จริงไหม ? สะพานไทย-เบลเยียม แอ่นตัว

ข่าวนี้จริงไหม ? สะพานไทย-เบลเยียม แอ่นตัว
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2566 ( 18:55 )
135
ข่าวนี้จริงไหม ? สะพานไทย-เบลเยียม แอ่นตัว

ทีมข่าว tnnthailand ลงพื้นที่สำรวจสะพานตามที่ข้อมูลที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย พร้อมสอบถามประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ระบุว่า 



" แฟนก็ส่งข้อมูลมาให้ดูเหมือนกัน ตอนแรกก็ไม่กังวลเท่าไหร่ พอเกิดเหตุการณ์ก่อสร้างบนท้องถนนบ่อยๆ เริ่มกลัว เราก็ดูด้วยตาเปล่านะ แต่มองไม่เห็นอะไร ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีหน่วยงานมาตรวจสอบ จะได้สบายใจ เพราะเราต้องขับวินผ่านทุกวัน "


นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ชี้แจ้งกับทีมข่าว tnnthailand ว่า ข่าวนี้ไม่เป็นความจริง โดยระบุว่า เป็นข่าวเก่าที่มีการแชร์ทางโซเชียลมีเดียเป็นระยะ ซึ่งที่ผ่านมากทม.ได้มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาเป็นอย่างดี สะพานสามารถรับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานและมีความปลอดภัย



ทำไม สะพานไทย-เบลเยียม ซ่อมบ่อย ? 


" ย้อนไปตั้งแต่ปี 2556  ถึง 2566  รวม 10 ปี ซ่อมสะพานไป 3 รอบ ซึ่งเป็นการซ่อมบำรุงตามรอบเพื่อความปลอดภัย "


ปี 2556 ซ่อมรอยต่อสะพาน ทำสีใหม่

ปี 2560 ซ่อมรอยต่อสะพาน ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง

ปี 2565 ซ่อมรอยต่อสะพาน ซ่อมระบบระบายน้ำ ซ่อมผิวจราจรบนสะพาน



ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ระบุ โครงสร้างสะพานไทย-เบลเยียม เป็นโครงสร้างเหล็ก พื้นเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ( ค.ส.ล.) ปูผิวด้วยยางมะตอย ( แอสฟัลท์ ) โครงสร้างเหล็กสามารถไหวตัวได้ ตามธรรมชาติ แต่ไม่ได้ทำให้เกิดความไม่มั่นคงแข็งแรง 


" สะพานทุกสะพาน ถ้ามีการแอ่นตัวให้เราเห็นกับตา นั่นหมายถึงจะต้องพังถล่มเดี๋ยวนั้น เพราะมาตรฐานการออกแบบ สามารถแอ่นตัวได้ 4 เซนติเมตร ซึ่งไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขณะที่สะพานไทย-เบลเยียม ได้มีการทดลองและตรวจสอบด้วยการนำรถบรรทุกไปวิ่งบนเส้นทาง แอ่นตัวเพียง 1 เซนติเมตร ซึ่งน้อยกว่ามาตรฐานที่กำหนด  จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า สะพานมีความมั่นคงแข็งแรง สามารถใช้งานได้ "









เรียบเรียงโดย : ธัญรมณ ไพศาลสุนทรกิจ

ผู้สื่อข่าวสายสังคม คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม?

 


ช่างภาพTNNถ่าย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง