รีเซต

เดลต้าสะเทือน! รู้จัก! วัคซีน “ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D) วัคซีน DNA ฉีด 3 เข็ม เข้าผิวหนังได้ทันที

เดลต้าสะเทือน! รู้จัก! วัคซีน “ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D) วัคซีน DNA ฉีด 3 เข็ม เข้าผิวหนังได้ทันที
Ingonn
24 สิงหาคม 2564 ( 15:08 )
391
เดลต้าสะเทือน! รู้จัก! วัคซีน “ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D) วัคซีน DNA ฉีด 3 เข็ม เข้าผิวหนังได้ทันที

วิวัฒนาการวัคซีนโควิด-19 ได้มีการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดอินเดียอนุมัติวัคซีนโควิดของบริษัท Zydus Cadila ซึ่งเป็นวัคซีนโควิดชนิด DNA ตัวแรกของโลก ที่มีชื่อว่า “ไซคอฟ–ดี” หรือ ZyCoV-D ต้องฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังระบาดในตอนนี้ได้

 


วันนี้ TrueID จะพามาเจาะลึกประสิทธิภาพ การใช้งาน “ไซคอฟ–ดี” หรือ “ZyCoV-D” ที่อาจเป็นจุดเริ่มต้นวัคซีนป้องกันโควิดกลายพันธุ์ ในช่วงนี้ได้

 

 


วัคซีน“ไซคอฟ–ดี” หรือ “ZyCoV-D” ผลิตโดย ไซดัส คาดิลลา Zydus Cadila บริษัทสัญชาติอินเดีย พัฒนาภายใต้ความร่วมมือกับสำนักเทคโนโลยีชีวภาพ และดำเนินการโดยสภาความช่วยเหลือเพื่อการวิจัยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ เป็นวัคซีนที่ใช้สารพันธุกรรมอย่างจำเพาะเจาะจงจากเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 ไปกระตุ้นให้ DNA หรือ RNA ในร่างกายมนุษย์ ผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ร่างกายรู้จักเชื้อโรค และระบบสร้างภูมิคุ้มกันรับรู้และตอบสนองโรคโควิด-19

 

 

เป็นวัคซีนที่พัฒนาและผลิตในอินเดียตัวที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในอินเดียต่อจาก "โควาซิน" ( Covaxin ) ซึ่งเป็นวัคซีนเชื้อตาย ผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค (Bharat Biotech) โดยบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ตั้งเป้าที่จะผลิตวัคซีน ZyCoV-D ให้ได้ 100-120 ล้านโดสต่อปี และได้เริ่มสต๊อกวัคซีนแล้ว

 

 

บริษัทได้ยื่นขออนุมัติ ZyCoV-D เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม โดยอิงจากอัตราประสิทธิภาพที่ 66.6% ในการทดลองขั้นสุดท้ายที่มีอาสาสมัครเข้าร่วมกว่า 28,000 คนทั่วประเทศ การอนุมัตินี้ทำให้ ZyCoV-D เป็นวัคซีนตัวที่ 6 ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในประเทศอินเดีย และคาดว่าจะช่วยผลักดันโครงการฉีดวัคซีนของอินเดีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนภายในเดือนธันวาคม และจะเป็นการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปีเป็นครั้งแรก 

 

 

 

การฉีดวัคซีน “ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D) ไม่เหมือนวัคซีนชนิดอื่น


ต้องฉีด 3 โดส ห่างกันประมาณ 28 วัน ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนโควิดส่วนใหญ่ที่ฉีด 2 เข็ม หรือเข็มเดียว

 

 

นอกจากนั้นยังเป็นวัคซีน "ไร้เข็ม" ตัวแรกของโลก โดยนำเข้าสู่ร่างกายผ่านเครื่องมือเฉพาะ เพื่อส่งวัคซีนให้ซึมเข้าทางผิวหนังด้วยความเร็วสูง ซึ่งจะช่วยลดความวิตกกังวลให้กับผู้ที่มีความกลัวต่อเข็มฉีดยา ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวเคยใช้ทดสอบในวัคซีนโรคซิก้า (Zika)มาแล้ว

 

 

 


ประสิทธิภาพวัคซีน “ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D)


ผลการทดลองเฟส 3 ในอาสาสมัครจำนวน 28,000 คน และในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 12-18 ปี อยู่ 1,000 คน พบว่า ปลอดภัย มีประสิทธิผลในการป้องกันการติดเชื้อได้ 66.6% โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้า

 

 

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตวัคซีน เปิดเผยอีกว่า วัคซีนโควิด “ไซคอฟ–ดี” มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ด้วยเทคโนโลยีพลาสมิดดีเอ็นเอ (plasmid DNA) ปรับเข้ากับเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ และสายพันธุ์ที่อุบัติขึ้นแล้วได้อย่างง่ายดาย

 

 


นอกจากนั้นวัคซีน“ไซคอฟ–ดี” (ZyCoV-D) สามารถฉีดได้ในเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป และสามารถเก็บได้ที่อุณหภูมิตู้เย็น 2-8 องศาเซลเซียสได้เป็นปี หรือเก็บที่อุณหภูมิห้อง 25 องศาเซลเซียสได้นานถึงสามเดือนอีกด้วย

 

 

 

ข้อมูลจาก TNN , ข่าวสด , THE STANDARD

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง