รีเซต

ออสซี่-กีวี คึกคัก! หลังเปิดพรมแดน รับแทรเวลบับเบิล เดินทางได้ไม่ต้องกักตัว

ออสซี่-กีวี คึกคัก! หลังเปิดพรมแดน รับแทรเวลบับเบิล เดินทางได้ไม่ต้องกักตัว
มติชน
19 เมษายน 2564 ( 16:04 )
31
ออสซี่-กีวี คึกคัก! หลังเปิดพรมแดน รับแทรเวลบับเบิล เดินทางได้ไม่ต้องกักตัว

เมื่อวันที่ 19 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้โดยสารจากออสเตรเลียหลายร้อยคนเริ่มทยอยเดินทางถึงสนามบินในประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากทางการออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ทำการเปิดพรมแดนระหว่างกันเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี หรือทราเวลบับเบิล ซึ่งเปิดทางให้นักเดินทางของทั้งสองชาติสามารถเดินทางไปมาระหว่างกันได้โดยไม่ต้องกักตัว

 

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงเวลลิงตันว่า บับเบิลนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการเชื่อมต่อนิวซีแลนด์เข้ากับโลกอีกครั้ง และว่านายสก๊อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะเดินทางเยือนนิวซีแลนด์ในไม่ช้านี้ โดยนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลย จะเดินทางมานิวซีแลนด์ในวันพุธ(21 เม.ย.)นี้

 

สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของออสเตรเลียได้ถ่ายทอดภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สนามบินในออสเตรเลียแสดงให้เห็นอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นยินดีที่ได้กลับมาพบปะกับครอบครัวญาติมิตรเพื่อนฝูงอีกครั้งหลังจากไม่สามารถเดินทางไปมาหาสู่กันได้จากการปิดพรมแดนของทั้งสองประเทศ

 

สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียระบุจะเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศต่างๆ เป็นสัปดาห์ละ 200 เที่ยวบิน ส่วนแอร์นิวซีแลนด์ได้เพิ่มเที่ยวบินขึ้นถึง 4 เท่า เป็น 30 เที่ยวบินในวันเดียวกันนี้ โดยที่นั่งบนเที่ยวบินในวันดังกล่าวเต็มถึง 97 เปอร์เซ็นต์

 

อย่างไรก็ดีนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังกล่าวเตือนนักเดินทางด้วยให้เตรียมรับมือกับภาวะดิสรัปชั่นในการเดินทางอันสืบเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 และว่า ความเสี่ยงจากการเดินทางที่ไม่ต้องกักตัวจะมีการพิจารณาทบทวนอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ในปี 2019 ก่อนเกิดเหตุโควิดระบาด มีชาวออสเตรเลียมาเยือนนิวซีแลนด์ราว 1.5 ล้านคน คิดเป็น 40%ของนักท่องเที่ยวที่มานิวซีแลนด์ทั้งหมด ซึ่งกระตุ้นการใช้จ่ายในนิวซีแลนด์สูงถึง 1,930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กว่าครึ่งหนึ่งของคนจำนวน 1 ล้านคนที่เกิดในนิวซีแลนด์ ที่มาอาศัยอยู่ในออสเตรเลีย คิดเป็นกว่า 2%ของประชากรออสเตรเลียทั้งประเทศที่มีเกือบ 26 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง