รีเซต

องค์กรบรรเทาทุกข์สลด เด็กบำบัดจิตใจอยู่ เจอถล่มสิ้น11ชีวิต

องค์กรบรรเทาทุกข์สลด เด็กบำบัดจิตใจอยู่ เจอถล่มสิ้น11ชีวิต
ข่าวสด
20 พฤษภาคม 2564 ( 04:34 )
43
องค์กรบรรเทาทุกข์สลด เด็กบำบัดจิตใจอยู่ เจอถล่มสิ้น11ชีวิต

องค์กรบรรเทาทุกข์สลด - เมื่อ 20 พ.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังฮามาส ทำให้เขตกาซา เป็นสมรภูมิเดือดติดต่อเข้าสู่วันที่สิบแล้ว ว่า สถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเลวร้ายลงเรื่อยๆ องค์กรช่วยเหลือเผยว่า มีเด็กเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล 11 ราย อายุระหว่าง 5-15 ปี ระหว่างที่เด็กเข้ารับการบำบัดอาการเสียขวัญจากสถานการณ์สู้รบ

 

 

องค์กรสภาผู้อพยพนอร์เวย์ หรือ The Norwegian Refugee Council (NRC) เผยว่า ถึงขณะนี้ฝ่ายปาเลสไตน์มีเด็กเสียชีวิตในศึกครั้งนี้มากกว่า 60 ราย จากจำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 220 ราย ส่วนฝ่ายอิสราเอล มีเด็กเสียชีวิต 2 ราย จากยอดผู้เสียชีวิตรวม 12 ราย เด็กปาเลสไตน์ที่เสียชีวิต 11 รายนี้ต่างอยู่ในบ้านของตนเอง

เด็กๆ ที่เสียชีวิต / CNN

 

 

"สถานการณ์ตอนนี้บ้ากันไปหมดแล้ว ทั้งจรวด ขีปนาวุธ ยิงสวนกันไปมา" นายแจน เอกแลนด์ เลขาธิการองค์กร NRC กล่าวด้วยความคับแค้นใจ และว่า นักการเมือง เหล่านายพลของอิสราเอล รวมถึงนักรบฮามาสและกลุ่มอิสลามิก ทุกคนต้องรับผิดชอบกับความสูญเสียครั้งนี้

 

 

"สิ่งที่พวกเขาทำอยู่ตอนนี้คือฆ่าเด็กๆ นะ" นายเอกแลนด์กล่าวกับซีเอ็นเอ็น

 

 

องค์กรบรรเทาทุกข์สลด

ด้านนายคาร์ล แชมบรี ที่ปรึกษาด้านสื่อของ NRC กล่าวว่า องค์กรของตนทำงานช่วยเด็กอยู่ โดยเฉพาะเด็กที่ตกใจ เสียขวัญจากความรุนแรง จนสภาพจิตใจย่ำแย่มาก ไม่สามารถคุมสติได้

"ความรุนแรงนี้ ไม่มีทางจะหนี มันไม่เหมือนออกไปแนวรบส่วนหน้าที่คุณเลี่ยงได้ แต่แนวรบส่วนหน้านั้นเข้ามาถึงห้องนอนคุณ" เชมบรีกล่าว

 

 

 

แม้ว่า พันธมิตรของอิสราเอลและอาหรับหลายประเทศพยายามจะหาทางเกลี้ยกล่อมให้กองทัพหยุดยิง หรือบรรเทาการโจมตี แต่กลับไม่เป็นผล ไม่ว่า จะเป็นความพยายามของอียิปต์และฝรั่งเศส ที่จะเป็นคนกลางกล่อมให้สองฝ่ายสงบศึก

 

 

หรือกรณีนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต่อสายคุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เป็นรอบที่ 4 และขอให้ลดความตึงเครียดลงตั้งแต่วันนี้เพื่อปูทางสู่การหยุดยิง นายเนทันยาฮูกลับตอบว่า อิสราเอลมีสิทธิที่จะป้องกันตนเองต่อไป

 

 

 

เช่นเดียวกับกองทัพอิสราเอล หรือ IDF ที่แจ้งว่า จะเดินหน้ารบต่อไปในอีกหลายวันข้างหน้า

 

ข้อมูลจากฝ่ายฮามาส อิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อกาซาแล้วมากกว่า 1,800 ครั้ง สร้างความเสียหายแก่ชาวปาเลสไตน์แล้วมากกว่า 323 ล้านดอลลาร์ หรือราว 10,000 ล้านบาท

 

 

 

ส่วนฝ่ายอิสราเอลโวว่า ถล่มเป้าหมายใต้ดินไปแล้ว 40 จุดในการโจมตียาวนาน 25 นาที หลังจากฝ่ายฮามาสยิงจรวดมาจากกาซาแล้ว 3,750 ลูก ในจำนวนี้ 550 ลูกไปไม่ถึงไหนและตกลงในเขตกาซาเอง

ทั้งนี้อิสราเอลไม่ได้เผยว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของตนเองที่ชื่อ ไอเอิร์น โดม ป้องกันจรวดฝ่ายฮามาสได้กี่ลูก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง