รีเซต

ถล่มสังหารจนได้ อิสราเอลทิ้งระเบิดโต้จรวด ปาเลสไตน์ดับ20 เด็กครึ่งหนึ่ง

ถล่มสังหารจนได้ อิสราเอลทิ้งระเบิดโต้จรวด ปาเลสไตน์ดับ20 เด็กครึ่งหนึ่ง
ข่าวสด
11 พฤษภาคม 2564 ( 07:42 )
616
ถล่มสังหารจนได้ อิสราเอลทิ้งระเบิดโต้จรวด ปาเลสไตน์ดับ20 เด็กครึ่งหนึ่ง

ถล่มสังหารจนได้ - เมื่อ 11 พ.ค. เอพี รายงานสถานการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อิสราเอลกับชาวบ้านปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อมาหลายวัน กระทั่งบานปลายกลายเป็นการโจมตีทางอากาศ ใกล้เข้าสู่ภาวะสงคราม

 

 

 

สถานการณ์ตึงเครียดหนักขึ้นช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 10 พ.ค. กลุ่มนักรบฮามาสยิงจรวดเข้าไปยังนครเยรูซาเลม ด้วยความโกรธแค้นที่ตำรวจอิสราเอลปะทะดุที่มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ อัลอักซอ เขตเมืองเก่าของเยรูซาเลม จนชาวปาเลสไตน์บาดเจ็บกว่า 700 คน

 

ส่วนอิสราเอลตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศใส่ฉนวนกาซา ชาวบ้านเสียชีวิตทันที 20 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็กถึง 9 ราย

 

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูง พร้อมเตือนว่าการสู้รบอาจลากยาว แม้ว่าพันธมิตรใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรป จะเรียกร้องกล่อมให้ใจเย็นลงเพื่อบรรเทาความตึงเครียด

 

“องค์การก่อการร้ายในกาซาล้ำเส้นอันตรายและโจมตีเราด้วยขีปนาวุธบริเวณชานกรุงเยรูซาเลม ใครก็ตามที่ทำร้ายเรา ต้องชดใช้อย่างสาสม” นายเนทันยาฮูกล่าว

 

 

ช่วงเย็นวันจันทร์ ทหารอิสราเอลโจมตีทางอากาศต่อเขตกาซาของชาวปาเลสไตน์ โดยให้ข่าวว่าถล่มเป้าหมายทางทหาร รวมถึงอุโมงค์ที่ฮามาสใช้ยิงจรวดเข้ามาใส่อิสราเอล แต่อิสราเอลยิงสอยร่วงไปได้ 8 ลูก

 

 

กองทัพอิสราเอลเผยด้วยว่า มีจรวดยิงเข้ามายังเขตแดนอิสราเอล 150 ลูก ในจำนวนนี้ 6 ลูกเล็งเป้าหมายมายังนครเยรูซาเลม จนเสียงไซเรนและเสียงระเบิดดังไปทั่ว เป็นครั้งแรกนับจากศึกเมื่อปี 2557 ที่นครแห่งนี้ตกเป็นเป้าการโจมตี

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซาแจ้งว่า ผู้เสียชีวิต 13 จาก 20 รายในกาซาเป็นเหยื่อของการถล่มทางอากาศ ในจำนวนนี้ 7 รายเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกัน มีเด็กด้วย 3 ราย ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า ถูกระเบิดจากอิสราเอล หรือจรวดที่ยิงผิดพลาด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง