รีเซต

อิสราเอลโวยสื่อจีน ขุดทฤษฎียิวหวังครองโลก นาทีเปิดศึกปาเลสไตน์

อิสราเอลโวยสื่อจีน ขุดทฤษฎียิวหวังครองโลก นาทีเปิดศึกปาเลสไตน์
ข่าวสด
19 พฤษภาคม 2564 ( 15:54 )
156
อิสราเอลโวยสื่อจีน ขุดทฤษฎียิวหวังครองโลก นาทีเปิดศึกปาเลสไตน์

อิสราเอลโวยสื่อจีน - เมื่อวันที่ 19 พ.ค. เอพี รายงานความคืบหน้าการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส กลุ่มติดอาวุธปลดปล่อยชาวปาเลสไตน์ ว่าสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศจีน ประท้วงสถานีข่าวซีซีทีวี กระบอกเสียงของทางการจีน ว่าต่อต้านชาวยิว กรณีนำทฤษฎีสมคบคิดมาใช้ตั้งคำถามถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ว่าอาจมีกลุ่มชักใยเบื้องหลังเป็นชาวยิวที่มีฐานะร่ำรวยอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ชาติพันธมิตรใกล้ชิดของอิสราเอล

 

 

สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงปักกิ่ง ทวีตประณามว่า “เราเคยตั้งความหวังว่าทฤษฎีสมคบคิดประเภทยิวต้องการครองโลกนั้นจะจบไปแล้ว แต่ในที่สุดแนวคิดต่อต้านชาวยิวก็ปรากฏออกมาให้เห็นอีกครั้งจนได้”

 

 

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง นายเจียง จุนเฟิง พิธีกรข่าวของซีซีทีวี ตั้งข้อสังเกตถึงท่าทีของสหรัฐที่ให้ท้ายทางการอิสราเอล ว่าอยู่บนหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตยหรือไม่

 

 

“พวกคนยิวนั้นมีอิทธิพลมากในแวดวงการเงินและอินเตอร์เน็ต คิดว่าคนเหล่านี้จะมีส่วนเกี่ยวข้องมั้ยครับในระดับการบริหารงานของรัฐบาลสหรัฐ บางคนคิดว่าก็เป็นไปได้” นายเจียง ระบุ

 

 

 

จีน เป็นชาติมหาอำนาจประเทศหนึ่งที่ผลักดันแถลงการณ์กดดันอิสราเอลให้ยุติการสู้รบในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี แต่ถูกสหรัฐใช้สิทธิมหาอำนาจด้วยกันยับยั้ง

 

 

ด้านสถานการณ์การต่อสู้ อิสราเอลยังคงเปิดฉากถล่มพื้นที่กาซา ล่าสุดถล่มโดนบ้านเรือนของประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 6 ศพ จุดหนึ่งเป็นบ้านเรือนที่มีสมาชิกตระกูลอัสตัล อยู่รวมกัน 40 ชีวิต หลังจากกองทัพประกาศเตือน 5 นาทีก่อนยิงขีปนาวุธเข้าเมืองข่านยูนูส

 

 

 

อาเหม็ด อัล-อัสตัล อาจารย์มหาวิทยาลัย สมาชิกในครอบครัว กล่าวว่า ทุกคนตื่นตระหนกที่จู่ๆ บ้านถูกโจมตีทางอากาศ ผู้หญิงและเด็กต่างวิ่งหนีออกจากบ้านในสภาพยังไม่ได้แต่งตัว

 

 

"วิ่งหนีกันสุดชีวิตแทบไม่ได้หายใจ ตอนนี้เราไม่เหลืออะไรเลย มีแต่ซากปรักหักฟัง เด็กๆ ร้องไห้กันระงมไปทั้งถนน ไม่มีใครช่วยเราเลย เราได้แต่ขอให้พระเจ้าช่วยเราด้วย" นายอาเหม็ดกล่าว

 

ก่อนหน้านี้ ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในอิสราเอลพากันลุกฮือทั่วประเทศเพื่อประท้วงทางการอิสราเอลถล่มกาซาไม่หยุด

การประท้วงของชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ไม่มีเหตุรุนแรง ยกเว้นในพื้นที่ของเขตเวสต์แบงก์ โดยชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนนำยางรถยนต์มาเผา และขว้างปาสิ่งของใส่จุดตรวจของเจ้าหน้าที่อิสราเอล ทำให้ฝ่ายอิสราเอลตอบโต้ด้วยกระสุนแก๊สน้ำตา มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บกว่า 140 คน ส่วนฝ่ายอิสราเอล มีทหารถูกยิงบาดเจ็บที่ขา 2 นาย

 

ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากการสู้รบตั้งแต่ 10 พ.ค. มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้ว 217 ราย ในจำนวนนี้ เป็นเด็ก 63 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 คน ขณะที่ฝ่ายอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ราย ในจำนวนนี้ มีแรงงานไทยด้วย 2 ราย ที่ถูกลูกหลงจากจรวดฮามาส

 

 

 

นักวิเคราะห์ มองว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่เกิดขึ้นนั้นจะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับบรรดาชาติอาหรับ ที่แม้เพิ่งลงนามสถาปนาฟื้นฟูความสัมพันธ์กันใหม่ แต่ชาติอาหรับเหล่านี้เผชิญกับแรงกดดันจากประชาชนของตัวเองที่แสดงความเป็นเอกภาพร่วมกันกับชาวปาเลสไตน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง