รีเซต

อินสตาแกรมเปลี่ยนอัลกอริทึม หลังถูกวิจารณ์เลือกฝ่ายความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

อินสตาแกรมเปลี่ยนอัลกอริทึม หลังถูกวิจารณ์เลือกฝ่ายความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์
ข่าวสด
1 มิถุนายน 2564 ( 02:31 )
40
อินสตาแกรมเปลี่ยนอัลกอริทึม หลังถูกวิจารณ์เลือกฝ่ายความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

 

อินสตาแกรมกำลังจะเปลี่ยนระบบการแสดงโพสต์หลังถูกกล่าวหาว่าจำกัดโพสต์ที่แสดงความสนับสนุนต่อฝ่ายปาเลสไตน์ระหว่างความขัดแย้งที่กาซาระลอกที่ผ่านมา

 

 

ก่อนหน้านี้ เวลาลงรูปในหมวด "stories" หรือรูปหรือคลิปที่ผู้ใช้ลงให้เพื่อนเห็นแบบชั่วคราว แอปพลิเคชันชื่อดังนี้มักให้ความสำคัญกับโพสต์ที่ผู้ใช้ทำขึ้นเองมากกว่าที่ไปเอาจากของคนอื่นมาโพสต์ซ้ำอีกที แต่ต่อจากนี้ บริษัทบอกว่าจะให้ความสำคัญกับโพสต์ทั้งสองประเภทเท่ากันแล้ว

 

 

อินสตาแกรมบอกว่าระบบดังกล่าวทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่ได้ตั้งใจ และไม่ได้มีเจตนาที่จะเซ็นเซอร์ความคิดเห็นของฝักฝ่ายใดเป็นพิเศษ

 

 

ระหว่างการสู้รบที่ฉนวนกาซาระลอกล่าสุด โซเชียลมีเดียถูกใช้เพื่อแสดงความสนับสนุนโดยคนจากทั้งสองฝ่าย แต่โพสต์สนับสนุนฝ่ายชาวปาเลสไตน์หลายชิ้นเป็นการแชร์ซ้ำจากคนอื่นมาอีกที ทำให้ผู้ใช้โดยรวมเห็นโพสต์แบบนั้นน้อยกว่าโพสต์อื่น ๆ

 

 

โฆษกของบริษัทอินสตาแกรมบอกว่า เหตุผลที่ให้ความสำคัญโพสต์ที่ทำขึ้นมาเองมากกว่าเป็นเพราะผู้ใช้มีเวลาไม่พอที่จะดู "stories" หรือ โพสต์ "เรื่องราว" ชั่วคราวทั้งหมด บริษัทเลยเชื่อว่าคนจะสนใจโพสต์ที่สร้างขึ้นเองโดยเพื่อนที่สนิทกันมากกว่า

Re

"ระบบนี้ใช้กับโพสต์ที่ถูกแชร์ซ้ำใน "stories" ไม่ว่าโพสต์นั้นจะเกี่ยวกับอะไรก็ตาม"

 

 

โฆษกของอินสตาแกรมบอกว่านี่ทำให้คนคิดว่าบริษัทพยายามปิดกั้นบางเรื่อง หรือความคิดเห็นบางอย่าง แต่นั่นไม่ใช่ความจริง

 

 

อินสตาแกรมบอกว่า คนใช้ฟังก์ชั่นนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และ "ไม่ใช่ประสบการณ์ที่ดี" หากคนไม่ได้เห็นโพสต์อย่างที่คาดหวังไว้

 

 

โฆษกของอินสตาแกรมบอกอีกว่า นี่เป็นปัญหาที่บริษัทเห็นมานานแล้ว ไม่ใช่เป็นการตอบสนองต่อประเด็นถกเถียงล่าสุดเท่านั้น

 

 

 

กล่าวหาว่าอคติ

หลายสัปดาห์มาแล้วที่ผู้ใช้งานและพนักงานของเฟซบุ๊กเองตั้งคำถามถึงการจัดการโพสต์ที่เกี่ยวกับกาซาบนเฟซบุ๊กเอง หรือแอปพลิเคชันที่บริษัทเป็นเจ้าของอย่างอินสตาแกรม

 

 

บัซซ์ฟีด นิวส์ รายงานว่า มีความขัดแย้งภายในบริษัทว่าเนื้อหาที่เกี่ยวกับปาเลสไตน์มักมีคำเตือนติดไปด้วย ขณะที่ นสพ.ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานว่า พนักงานมากถึง 50 คนรวมตัวกันแสดงความกังวลว่ามีการยับยั้งเนื้อหาที่สนับสนุนปาเลสไตน์

 

 

รายงานระบุว่า เชื่อกันว่าปัญหาหลาย ๆ ประเด็นมาจากระบบอัตโนมัติมากกว่าความพยายามของใครคนใดคนหนึ่งที่พยายามจะจำกัดการเผยแพร่เนื้อหา

 

 

อินสตาแกรมบอกว่า จะค่อย ๆ เริ่มใช้ระบบใหม่นี้ ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงแบบทันทีทันใด

 

 

"เรายังคิดว่าคนอยากเห็นโพสต์ที่ทำขึ้นใหม่เองมากกว่า ดังนั้นเรากำลังพยายามหาทางในการให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ทำขึ้นใหม่ด้วยการใช้เครื่องมือสร้างสรรค์ใหม่ ๆ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง