รีเซต

กษัตริย์สเปนสละสิทธิรับมรดก ทั้งยังตัดเงินปีพระราชบิดาผู้พัวพันในเรื่องอื้อฉาวทางการเงินอีกด้วย

กษัตริย์สเปนสละสิทธิรับมรดก ทั้งยังตัดเงินปีพระราชบิดาผู้พัวพันในเรื่องอื้อฉาวทางการเงินอีกด้วย
บีบีซี ไทย
16 มีนาคม 2563 ( 05:21 )
46
กษัตริย์สเปนสละสิทธิรับมรดก ทั้งยังตัดเงินปีพระราชบิดาผู้พัวพันในเรื่องอื้อฉาวทางการเงินอีกด้วย
EPA
นักวิเคราะห์มองว่าสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 (ขวา) ทรงพยายามแยกพระองค์ออกห่างจากพระราชบิดา

สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 แห่งสเปน มีพระราชประสงค์จะสละสิทธิในการรับพระราชมรดกจากอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส พระราชบิดา ทั้งยังจะงดพระราชทานเงินปีมูลค่า 194,000 ยูโร (ราว 7 ล้านบาท) แก่พระราชบิดาผู้พัวพันในเรื่องอื้อฉาวทางการเงินอีกด้วย

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า กษัตริย์องค์ปัจจุบันของสเปนทรงตัดสายสัมพันธ์ทางการเงินที่มีอยู่ทั้งหมดกับพระราชบิดา เพื่อแยกพระองค์ออกห่างจากอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งกำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องที่ทรงใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย และพัวพันกรณีอื้อฉาวที่ทรงเคยรับเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,200 ล้านบาท) จากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ในขณะที่ยังทรงครองราชย์อยู่

เงินที่ถวายเป็น "ของกำนัล" ดังกล่าว ถูกจ่ายเข้าบัญชีลับที่อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส เปิดไว้กับบริษัทบริหารสินทรัพย์นอกประเทศเพื่อการหลบเลี่ยงภาษี หรือ "ออฟชอร์" ในปานามา เมื่อปี 2008 ซึ่งเงินก้อนโตนี้อาจเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของบริษัทกิจการค้าร่วมที่นำโดยสเปน ซึ่งเป็นผู้ได้สัมปทานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อนครเมกกะและเมดินาในซาอุดีอาระเบีย

แต่เดิมนั้นสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลีเปที่ 6 ทรงมีชื่อเป็นผู้รับมรดกจากผลประโยชน์ของกองทุนออฟชอร์ดังกล่าวด้วย ทำให้ทรงตัดสินพระทัยที่จะสละสิทธิดังกล่าว เพื่อหลีกเลี่ยงข้อครหา

AFP
อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส (ซ้าย) ขึ้นครองราชย์หลังมรณกรรมของนายพลฟรังโก (ขวา) เพียงสองวัน

นอกจากนี้ ทางการสวิตเซอร์แลนด์ก็กำลังสืบสวนกรณีข้างต้น หลังเงินดังกล่าวจำนวน 65 ล้านยูโร (ราว 2,300 ล้านบาท) ถูกแบ่งโอนเข้าบัญชีธนาคารสวิสของนางคอร์รินนา ซู ซาย์น-วิตต์เก็นสไตน์ นักธุรกิจชาวเดนมาร์กเชื้อสายเยอรมัน อดีตคู่รักลับของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ในปี 2012 โดยอัยการชาวสวิสต้องการจะทราบว่า กรณีนี้ถือเป็นธุรกรรมที่เข้าข่ายทุจริตคอร์รัปชันหรือไม่

ด้านอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ซึ่งปัจจุบันมีพระชนมพรรษา 82 พรรษา ไม่ทรงแถลงชี้แจงใด ๆ ต่อข้อกล่าวหานี้ ปัจจุบันความนิยมในหมู่ประชาชนที่มีต่อพระองค์ลดลงอย่างมาก หลังเสด็จไปล่าช้างป่าที่ประเทศบอตสวานาเมื่อ 8 ปีก่อน ส่วนเจ้าหญิงคริสตินา พระราชธิดาพระองค์เล็กและพระสวามี ก็ยังพัวพันกับคดีทุจริตคอร์รัปชันอีกด้วย ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากผู้คนจำนวนมากให้ทรงสละราชสมบัติเมื่อปี 2014

ก่อนหน้านั้น ทรงได้รับการยกย่องนับถือว่าเป็นผู้รักษาเสถียรภาพและความเป็นเอกภาพของประเทศ โดยเป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่ขึ้นครองราชย์หลังสิ้นสุดยุคนายพลฟรังโก จอมเผด็จการที่ปกครองสเปนมายาวนานถึง 36 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง