รีเซต

ไฟเซอร์ มั่นใจ ยาเม็ด "แพกซ์โลวิด" ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

ไฟเซอร์ มั่นใจ ยาเม็ด "แพกซ์โลวิด" ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้
TNN ช่อง16
30 พฤศจิกายน 2564 ( 10:13 )
65
ไฟเซอร์ มั่นใจ ยาเม็ด "แพกซ์โลวิด" ป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนได้

วันนี้ (30 พ.ย.64) อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานบริหารของไฟเซอร์ อิงค์ (Pfizer Inc) บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์โทรทัศน์ซีเอ็นบีซี (CNBC) ในวันจันทร์ว่า ไฟเซอร์หวังว่า ยาเม็ดต้านไวรัสโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” (Paxlovid) ของบริษัทที่อยู่ระหว่างการทดลอง มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” (Omicron) ได้ 

ประธานบริหารของไฟเซอร์ ระบุว่า มีความมั่นใจในระดับสูงมากว่า ยาตัวนี้จะใช้ได้ผลกับไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งสายพันธุ์โอไมครอนด้วย แต่ทางบริษัทก็กำลังติดตามผลของยาในการใช้กับโอไมครอน ที่อาจเกิดการดื้อยา

บัวร์ลา กล่าวอีกว่า การรักษาด้วยยารับประทานจะไม่ได้รับผลกระทบจากไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ส่วนเรื่องวัคซีน ยังคงต้องรอดูกัน เขาไม่คิดว่า วัคซีนจะไม่ป้องกัน แต่หากวัคซีนป้องกันได้น้อยลง ก็มีความจำเป็นที่เราต้องผลิตวัคซีนตัวใหม่ 

ทางบริษัทได้ทำแบบดีเอ็นเอแรก (DNA template) ซึ่งเป็นส่วนแรกของกระบวนการพัฒนาวัคซีนตัวใหม่แล้ว และหลายครั้งที่เราสามารถผลิตวัคซีนได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 100 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ เรามีวัคซีนอยู่ 2 ชนิดที่ใช้เวลาพัฒนาขึ้นไม่ถึง 100 วัน คือวัคซีนที่ใช้กับโควิดสายพันธุ์เดลต้า (Delta) และเบต้า (Beta) แต่ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะวัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพมากกว่า เพราะฉะนั้นหากเห็นว่า วัคซีนที่มีใช้อยู่ในปัจจุบันไม่ได้ผลกับโอไมครอน ก็จำเป็นต้องผลิตวัคซีนตัวใหม่

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติฉุกเฉินใช้ยา “แพกซ์โลวิด” ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังรายงานข้อมูลที่พบว่า ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพสูงร้อยละ 89 ในการป้องกันการติดเชื้อเข้าโรงพยาบาล หรือการเสียชีวิตในประชาชนกลุ่มเสี่ยง 


ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง