รีเซต

ชุดส้วมบนดวงจันทร์ นาซาให้เด็กชายมาเลย์9ขวบ ชนะเลิศการออกแบบ

ชุดส้วมบนดวงจันทร์ นาซาให้เด็กชายมาเลย์9ขวบ ชนะเลิศการออกแบบ
ข่าวสด
7 พฤศจิกายน 2563 ( 04:39 )
329
ชุดส้วมบนดวงจันทร์ นาซาให้เด็กชายมาเลย์9ขวบ ชนะเลิศการออกแบบ

ชุดส้วมบนดวงจันทร์ - เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นักประดิษฐ์น้อยชาวมาเลเซีย วัย 9ขวบ เอาชนะคู่แข่งเกือบ 900 คน คว้าแชมป์ในการแข่งขันออกแบบส้วมในอวกาศ

 

ผู้ร่วมการแข่งขันต้องออกแบบส้วมสำหรับนักบินอวกาศที่ใช้งานได้บนดวงจันทร์ สำหรับภารกิจต่อไปในปี 2567

https://www.youtube.com/watch?v=ep8qQ4iwfuw

 

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ นาซา เปิดเผยว่าแม้มีส้วมในอวกาศอยู่แล้ว แต่เป็นห้องน้ำที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้กับพื้นที่ที่มีแรงโน้มถ่วง

โครงการส่งมนุษย์ลงดวงจันทร์ของนาซ่ากำลังมองหาอุปกรณ์ยุคต่อไปที่มีขนาดเล็กลง แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและใช้งานได้กับแรงโน้มถ่วงกับแรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์

ผลงานการออกแบบห้องน้ำชุดอวกาศบนดวงจันทร์ของซีซัน คัง ซีชุน ประทับใจกรรมการมากและได้รางวัลชนะเลิศประเภทเด็กเล็กไปครอง ชนะผลงานอื่นๆ อีก 897 ชิ้นจากเด็กๆ 85 ประเทศ

ผลงานที่ซีซันออกแบบเหมาะสำหรับการใช้งานกับชุดนักบินอวกาศเพราะไม่ต้องใช้ไฟฟ้าหรือแบตเตอร์รี เพียงแต่ใช้พลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่และใช้สะดวก

 

 

NASA / AP PHOTO

วิธีการใช้งานประยุกต์จากหลักการพลังงานจลน์ของการเคลื่อนที่โดยนำมาสร้างพลังดูดสุญญากาศให้ปัสสาวะและอุจจาระเป็นผลึกส่งผลให้การกำจัดของเสียมีความปลอดภัย

สื่อสตรทส์ ไทมส์ ลงข่าวชื่นชมเจ้าหนู

ซีซันกล่าวว่าเมื่อขยับขา ปัสสาวะจะไหลลงมาที่รองรับในรองเท้าบู๊ต การออกแบบนี้ไม่ต้องใช้ส่วนประกอบไฟฟ้าและยังลดการทำงานผิดหน้าที่ในอวกาศได้อีกด้วย

เด็ก .3 เสนอนวัตกรรมให้กรรมการนาซาพิจารณาเมื่อวันที่ 28 .. ผ่านทางการประชุมออนไลน์ Webinar

ด้านชง ซู เซียง วัย 43 ปี เจ้าหน้าที่ศูนย์ไอ-ดิสคัพเวอร์รี เวิลด์ ไซแอนซ์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นคนแนะนำซีซันกล่าวว่า ความสำเร็จของซีซันไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืนเพราะเด็กชายออกแบบครั้งแล้วครั้งเล่าอยู่นานหลายเดือน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ มีทั้งขึ้นและลง ทดสอบและเจอความผิดพลาดมากมาย

"ผมดีใจที่ซีซันมีความมุ่งมั่นมานะอุตสาหะและไม่หยุดเรียนรู้ซึ่งจะส่งผลให้ก้าวไปในเวทีโลกต่อไป"

 

//////////////

////////////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง