รีเซต

Intuitive Machines ส่งมอบต้นแบบแรกของรถสำรวจดวงจันทร์

Intuitive Machines ส่งมอบต้นแบบแรกของรถสำรวจดวงจันทร์
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2567 ( 16:28 )
8
Intuitive Machines ส่งมอบต้นแบบแรกของรถสำรวจดวงจันทร์

อินทูเอทีฟ แมชชีน (Intuitive Machines) บริษัทด้านเทคโนโลยีอากาศยานในสหรัฐอเมริกา ประกาศการส่งมอบต้นแบบแรกของรถสำรวจดวงจันทร์ ลูนาร์ เทอร์เรน วิเอเคิล หรือ แอลทีวี (Lunar Terrain Vehicle - LTV) ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับการเดินทาง และทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงบนพื้นผิวดวงจันทร์ เตรียมใช้สำหรับภารกิจ อาร์ทีมิส (Artemis) ในปี 2030

ที่มา : NASA

รถสำรวจที่จะใช้แล่นบนดวงจันทร์นี้ มีชื่อว่า มูน เรซเซอร์ (Moon RACER) ซึ่งจะช่วยให้นักบินอวกาศ สามารถเดินทางไปทำภารกิจตามจุดต่าง ๆ พร้อมกับขนอุปกรณ์สำรวจไปด้วยได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น


นอกจากนี้ตัวรถยังต้องสามารถทำหน้าที่เป็นยานพาหนะกึ่งหุ่นยนต์ ที่สามารถสำรวจและดำเนินงานได้ผ่านการควบคุมจากระยะไกล เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่องแม้ไม่มีนักบินอวกาศนั่งอยู่


ทั้งนี้ในการพัฒนารถสำรวจดังกล่าว บริษัทยังได้ร่วมมือกับบริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบด้านอื่น ๆ เช่น เอวีแอล (AVL) บริษัทเทคโนโลยียานยนต์ ที่จะเข้ามาดูแลส่วนของระบบขับเคลื่อนยานพาหนะ โบอิ้ง (Boeing) บริษัทด้านเทคโนโลยีอากาศยาน ที่จะเป็นผู้นำในการออกแบบระบบ การผลิต และการทดสอบโดยรวม 


มิชลิน (Michelin) บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ ที่จะดูแลด้านการออกแบบล้อรถสำรวจ ให้สามารถวิ่งบนสภาพแวดล้อมสุดท้าทายของดวงจันทร์ และ นอร์ธทรอป กรัมแมน (Northrop Grumman) บริษัทด้านการผลิตอากาศยานและระบบป้องกันประเทศ ที่จะดูแลในเรื่องของระบบไฟฟ้า ระบบยานพาหนะอื่น ๆ การวางแผนภารกิจ และการฝึกอบรม 


โครงการพัฒนารถสำรวจดวงจันทร์นี้ เป็นส่วนสำคัญของภารกิจอาร์ทีมิส (Artemis) ภารกิจที่จะส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง โดยรถสำรวจจะเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้นักบินอวกาศมีอิสระมากขึ้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับดวงจันทร์ และวางรากฐานสำหรับภารกิจบนดาวอังคารในอนาคต


ที่มา : NASA

ที่มา : NASA


ที่มาข้อมูล NASA, Intuitivemachines, Intuitivemachines (PDF)

ที่มารูปภาพ NASA

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง