รีเซต

ยานสลิม (SLIM) ยังไม่ตาย ! ตื่นจากจำศีลและส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก

ยานสลิม (SLIM) ยังไม่ตาย ! ตื่นจากจำศีลและส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2567 ( 14:45 )
18
ยานสลิม (SLIM) ยังไม่ตาย ! ตื่นจากจำศีลและส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก

วันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา ยานอวกาศสลิม (SLIM) ของญี่ปุ่นส่งภาพถ่ายล่าสุดบนพื้นผิวดวงจันทร์กลับมายังโลก ภายหลังจากยานรอดพ้นช่วงเวลากลางคืนอันหนาวเย็นบนพื้นผิวดวงจันทร์มาได้เป็นครั้งที่ 2 โดยระยะเวลากลางคืนบนดวงจันทร์ 1 วัน เทียบเท่ากับเวลาบนโลกประมาณ 14 วัน 


ยานอวกาศสลิม (SLIM) หรือ Smart Lander for Investigating Moon ถูกส่งขึ้นจากโลกในช่วงเดือนกันยายนปี 2023 ก่อนลงจดบนดวงจันทร์ในวันที่ 19 มกราคม 2024 แม้จะเป็นการลงจอดแบบผิดท่าทางที่ได้มีการวางแผนเอาไว้ จนทำให้ตัวยานอยู่ในลักษณะหัวปักลงกับพื้น แต่ก็ยังส่งภาพถ่ายและข้อมูลกลับมายังโลก ส่งผลให้ญี่ปุ่นกลายเป็นชาติที่ 5 ของโลกที่นำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จต่อจาก สหภาพโซเวียต สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดีย


ย้อนไปวันที่ 20 มกราคม ยานสลิม (SLIM) ได้รับคำสั่งให้เข้าสู่ภาวะจำศีล เพื่อรักษาพลังงานที่มีอยู่อย่างจำกัด รวมไปถึงตรวจสอบระบบต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายจากการลงจดที่ผิดท่าทาง


วันที่ 28 มกราคม ยานสลิม (SLIM) ตื่นขึ้นมาครั้งที่ 1 หลังการจำศีล และเริ่มส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก ก่อนทีมงานจะส่งคำสั่งให้ยานจำศีลอีกครั้งในอีก 2-3 วันต่อมา เพื่อรับมือกับช่วงเวลากลางคืนบนดวงจันทร์ซึ่งอาจมีอุณหภูมิบนพื้นผิวติดลบได้มากถึง -130 องศาเซลเซียส


วันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา องค์การอวกาศญี่ปุ่นได้รับสัญญาณจากยานอวกาศสลิม (SLIM) ว่ายานสามารถรอดพ้นจากช่วงเวลากลางคืนบนดวงจันทร์ และยังคงรักษาระบบส่งสัญญาณเอาไว้ได้ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอุณหภูมิของระบบสื่อสารที่สูงผิดปกติทีมงานจึงยุติระบบการติดต่อส่งสารเอาไว้ชั่วคราว


และในวันที่ 28 มีนาคม ยานอวกาศสลิม (SLIM) ได้ตื่นขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 หลังการจำศีล และส่งข้อมูลต่างๆ กลับมายังโลก โดยในครั้งนี้ยานได้ส่งข้อมูลภาพถ่ายภาพล่าสุดของพื้นผิวดวงจันทร์กลับมายังโลกได้สำเร็จ


สำหรับภารกิจยานอวกาศสลิม (SLIM) ถูกยืนยันความสำเร็จโดยองค์การอวกาศญี่ปุ่น โดยยานอวกาศ SLIM ได้บรรลุวัตถุประสงค์หลัก คือ การลงจอดที่แม่นยำตรงตามที่กำหนดไว้ ยานสามารถส่งยานสำรวจขนาดเล็กอีก 2 ลำ คือ LEV-1 และ LEV-2 แยกตัวออกไปจากยานได้สำเร็จ เพื่อทำการเก็บข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ


ที่มาของข้อมูล wikipedia.org, Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง