รีเซต

ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ อย่างไร? ไม่โดนหลอก!

ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ อย่างไร? ไม่โดนหลอก!
TeaC
18 ตุลาคม 2564 ( 18:57 )
207
ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์ อย่างไร? ไม่โดนหลอก!

ข่าววันนี้ ไม่อยากโดนหลอก ต้องรู้ไว้! ใครที่ออกรถใหม่ป้ายแดง รถมือสอง จากค่ายรถยนต์ชั้นนำ นอกเหนือจากเรื่องทริคการขับขี่ การใช้รถบนท้องถนนอย่างไรให้ปลอดภัยแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่ควรมองข้ามคือ "ประกันรถยนต์" เป็นการประกันความสูญเสียหรือเสียหายที่เกิดกับรถยนต์ รวมถึงความสูญเสียหรือเสียหายที่รถยนต์ทำให้เกิดขึ้นแก่ชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมทั้งบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์นั้นด้วย คำถามต่อมา "ซื้อประกันรถยนต์ ออนไลน์" ทั้งทีจะมั่นใจได้อย่างไรว่าไม่ถูกหลอก วันนี้ TrueID มีขั้นตอนเบื้องต้นในการซื้อประกันรถมาแนะนำ

 

1. ตรวจสอบตัวแทนขายประกัน

เรื่องแรกที่ต้องรู้ไว้เลยคือ การตรวจสอบตัวแทนขายประกันว่ามีใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย ที่ได้รับการรับรองจาก “คปภ.” หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือไม่? ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์โดยตรง

 

2. ยกมือถือกดโทรไปสอบถามทางบริษัทประกันภัย

เพื่อความปลอดภัยและลดความกังวลเกี่ยวกับมิจฉาชีพที่หากไม่ใช่บริษัทประกันภัยแท้จริง อาจเสี่ยงโดนล้วงข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ สกุล ของเราได้ง่าย ๆ ดังนั้น เราต้องเช็คให้ละเอียด โดยโทรศัพท์สอบถามบริษัทว่ามีพนักงานชื่อนี้ คนที่โทรมาหาเราเป็นตัวแทนหรือไม่ 

 

3. ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์

เบื้องต้นลองเข้าไปตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ของบริษัทประกันว่า มีตราสัญลักษณ์รับรองของนายหน้า มีใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย ที่ได้การรับรองจาก “คปภ.” หรือไม่ และต้องมี “DBD Registered” ที่เป็นเครื่องหมายการันตีว่าเว็บไซต์นี้ได้จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกต้อง 

 

4. ความปลอดภัยของหน้าเว็บไซต์

สิ่งที่ต้องเราต้องสังเกตหลังจากเข้าเว็บไซต์ หรือค้นหาเว็บไซต์ของบริษัทประกันแล้ว ควรสังเกตช่อง URL ต้องขึ้นต้นด้วย https:// และต้องมีรูปกุญแจสีเขียวอยู่ด้านหน้าด้วยนะ 

 

5. ตรวจสอบชื่อบัญชี ที่จะโอนเงิน

เมื่อตกลงซื้อขายประกันรถยนต์จากตัวแทน และตัดสินใจชำระเงินค่าเบี้ยประกัน อย่าลืมตรวจสอบ “ชื่อบัญชี” และ “เลขที่บัญชี” ให้เรียบร้อย ว่าเป็นชื่อบัญชีของบริษัท หรือชื่อนิติบุคคลหรือไม่ ถ้าเป็นชื่อบุคคลห้ามโอนเด็ดขาด

 

6. ใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐานสำคัญ ห้ามทำหาย

ในขั้นตอนหลังจากโอนเงิน หรือจ่ายเงินค่าประกันรถแล้ว ตัวแทนจะต้องแจ้งเลขประกัน พร้อมใบเสร็จรับเงินภายใน 1 วัน เพื่อยืนยันว่าได้ส่งเรื่องให้กับลูกค้าแล้ว โดยอาจจะส่งผ่านแฟกซ์ หรือ E-Mail มาให้ก่อนที่จะส่งตัวจริงมาทีหลังให้กับเรา

 

7. เช็คสถานะ

ขั้นตอนต่อมาเมื่อเราได้จ่ายเงินค่าเบี้ยประกันแล้ว หลังจากนั้น 1-2 วัน ให้เราโทรไปตรวจสอบถาม Call Center บริษัทประกัน แต่ไม่ใช่ตัวแทนนะ เพื่อจะได้ทราบสถานะรถยนต์ของเราว่าตอนนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว และทางที่ดีหลังจากได้ทำประกันภัยกับนายหน้า ให้ถามชัดเจนว่าจะดำเนินเรื่องให้ภายในกี่วัน เสร็จสิ้นเมื่อไหร่ อย่างไร อย่าปล่อยเลยตามเลยเด็ดขาด พร้อมทั้งทำ to do list รายละเอียดตั้งแต่การซื้อขายเมื่อไหร่ จนสิ้นสุดได้เอกสารครบ เพราะหากเกิดข้อผิดพลาด จะได้บอกได้ว่าในช่วงเวลากี่วันที่ดำเนินการซื้อขายประกันรถ

 

ถ้าใครกำลังมองหาตัวแทน นายหน้า เพื่อจะซื้อประกันภัยรถยนต์ในช่วงนี้ หรือเตรียมซื้อประกันภัย ปี 2565 ลองนำขั้นตอนเบื้องต้นที่ TrueID แนะนำไปใช้ได้นะ เราจะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพได้ 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง