รีเซต

ทำ 'ประกันชีวิต ประกันรถยนต์ ประกันโควิด' กับบริษัทประกัน ต้องรู้จัก 'คปภ.' ไว้!

ทำ 'ประกันชีวิต ประกันรถยนต์ ประกันโควิด' กับบริษัทประกัน ต้องรู้จัก 'คปภ.' ไว้!
TeaC
21 กันยายน 2564 ( 00:40 )
402
ทำ 'ประกันชีวิต ประกันรถยนต์ ประกันโควิด' กับบริษัทประกัน ต้องรู้จัก 'คปภ.' ไว้!

ข่าววันนี้ ใครที่ทำประกันชีวิต ประกันวินาศภัยกับบริษัทประกันภัยไว้ หากวันหนึ่งวันใดบริษัทประกันเลิกจ้างพนักงาน หรือบรัษัทประกันถูกสั่งปิด เพิกถอนใบอนุญาต กลายเป็นข่าวที่อาจเกิดคำถามของคนทำประกันภัย หรือผู้เอาประกัน เอาไว้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นไหมและประกันที่ซื้อไว้ถ้าอยู่ ๆ บริษัทประกันดังกล่าวเลิกกินการไป ความคุ้มครองและผลตอบแทนที่ต้องได้รับจะยังได้รับอยู่หรือไม่? หน่วยงานไหนจัดการให้ได้บ้าง แล้วต้องทำยังไงต่อหากอยู่ ๆ ประกันที่ทำไว้ถูกลอยแพ

ดังนั้น เมื่อไม่มีอะไรแน่นอนใครที่ทำประกันไว้ต้องรู้จัก สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เพื่อประโยชน์ของผู้ทำประกัน เอาล่ะมาศึกษากันไว้ เพราะอะไรก็ไม่แน่นอนทั้งนั้น

 

คปภ. คืออะไร?

ใครที่ทำประกันภัยต้องรู้จักสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ "คปภ." เป็นหน่วยงานของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการและไม่เป็นรัฐวิสาหกิจ มีฐานะเป็นนิติบุคคลทำหน้าที่ดำเนินงานตามนโยบายที่กำหนด 

 

หน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยทำอะไรบ้าง? 

ไม่ว่าคุณจำทำประกันอะไร เช่น ประกันชีวิต ประกันภัยรถยนต์ ประกันวินาศภัย ต้องรู้จักบทบาทและหน้าที่ของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เนื่องจากมี  มีภารกิจในการดูแลดังนี้ 

 

  1. กำกับและพัฒนาธุรกิจประกันภัยให้มีความเเข้มแข็งมั่นคง
  2. ส่งเสริมสนับสนุนให้ธุรกิจประกันภัยมีบทบาท สร้างเสริมความแข็งแกร่งให้ระบบเศรษฐกิจ สังคมของประเทศและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน
  3. คุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย

 

ทำไมคนทำประกัน ต้องรู้จัก คปภ.ไว้

ปัจจุบันการทำประกันชีวิต ประกันภัยต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ถือเป็นหนึ่งรูปแบยการลงทุนที่มีความคุ้มครองในเรื่องต่าง ๆ อาทิ ประกันภัยรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและได้มีการเคลมประกันความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่กลับเจอบริษัทประกันภัยเอาเปรียบ ให้ข้อมูลไม่ครบ เป็นต้น นี่จึงเป็นที่มาที่เราต้องศึกษาและต้องรู้จักเรื่องเกี่ยวกับ คปภ. ไว้ เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของเราในด้านการประกันภัย

 

เมื่อเกิดปัญกาเกี่ยวกับประกันภัย ต้องทำอย่างไร?

ผู้เอาประกันภัยไม่ว่าเจอปัญหาที่เกี่ยวกับประกันที่ทำไว้ เกิดข้อสงสัย สามารถโทรติดต่อสอบถามได้ 3 ช่องทางนี้

 

  1. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ตั้งอยู่เลขที่ 22/79 ถนนรัชดาภิเษก แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพ 10900
  2. เบอร์โทร 0-2515-3999
  3. 3โทสาร 0-2515-3970


กรณีสอบถามหรือร้องเรียนเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อสอบถามหรือร้องเรียนไปได้ที่สำนักงาน คปภ.โดยผ่านช่องทางดังนี้

  1. สายด่วน 1186
  2. ทาง e–mail: ppd@oic.or.th
  3. กระดานรับร้องเรียน https://www.oic.or.th
  4. Download OIC Mobile Application  ที่นี่  https://www.oic.or.th/th/consumer/download-oic-mobile-application  (รองรับทั้งระบบแอนดรอย์ และ ไอโอเอส)

 

และนี่คือข้อมูลเกี่ยวกับ คปภ.ที่ผู้ทำประกันภัยต้องรู้จักและศึกษาเอาไว้ หากเกิดคำถาม เกิดความสงสัยก็สามารถติดต่อสอบถาม หรือขอคำแนะนำไปตามช่องทางต่าง ๆ ที่กล่าวข้างต้น เพื่อรักษาสิทธิประโยชน์และรักษาความคุ้มครองของคุณเองให้้ครบตามจำนวนเงินที่เสียไป 

 

ข้อมูล : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง