รีเซต

จับตาพรุ่งนี้! ศบค.ชุดใหญ่เตรียมพิจารณาขยายพรก.ฉุกเฉิน 2 เดือน

จับตาพรุ่งนี้! ศบค.ชุดใหญ่เตรียมพิจารณาขยายพรก.ฉุกเฉิน 2 เดือน
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 11:43 )
39
จับตาพรุ่งนี้! ศบค.ชุดใหญ่เตรียมพิจารณาขยายพรก.ฉุกเฉิน 2 เดือน

วันนี้ (19 ม.ค. 65) พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ผอ.ศปก.ศบค.) กล่าวว่า ในที่ประชุมศปก.ศบค.วันนี้ จะประเมินสถานการณ์ภาพรวมหลังปีใหม่ และการผ่อนคลายมาตรการหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อทรงตัว และระบบการรักษาพยาบาลสามารถรองรับได้  

ทั้งนี้ จะพิจารณาขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 16 ออกไปอีก 2 เดือน เพราะยังมีความจำเป็นเพื่อควบคุมให้สถานการณ์อยู่ในระดับที่เหมาะสม ปลอดภัย การพิจารณาระดับพื้นที่สีทั้งพื้นที่สีฟ้า 5 จังหวัดที่รอการพิจารณา และพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่จะพิจารณาอีก 13 พื้นที่แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะกำหนดเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ทั้งหมดหรือไม่ รวมทั้งมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ ผ่านระบบเทสต์ แอนด์ โก (Test&Go) ซึ่งจะพิจารณาเพิ่มเงื่อนไขให้เกิดความรัดกุมมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะไม่มีการกักตัว แต่จะมีระบบติดตามตัวและให้ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้งภายใน 7 วัน หลังจากนั้นหากพบไม่ติดเชื้อจะสามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่ ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการเพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักเข้าประเทศ 

สำหรับมาตรการเหล่านี้มีทั้งสามารถเริ่มได้ทันที หรือบางส่วนที่จำเป็นต้องลงทะเบียนจะเริ่มได้ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป แต่ทั้งหมดต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของศบค. ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.)

สำหรับการเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ เต็มรูปแบบ เห็นว่ายังเป็นความเสี่ยงมากอยู่หากจะเปิดบริการต้องปรับเป็นรูปแบบร้านอาหาร แจ้งพื้นที่เพื่อตรวจประเมินให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด 

ส่วนกรณีที่มีผู้ปกครองเรียกร้องให้ยุติการบังคับให้เด็ก ตรวจ ATK ในเด็ก และ สวมหน้ากากอนามัย โดยให้เป็นไปด้วยความสมัครใจนั้น พล.อ.สุพจน์ เห็นว่าหากไม่ดำเนินมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดส่งผลต่อระบบสาธารณสุข แต่หากกระทรวงศึกษาธิการมีข้อเสนอให้ผ่อนปรน หรือมีมาตรการอื่น ก็ต้องเสนอให้ ศปก.ศบค.พิจารณา แล้ว กระทรวงสาธารณสุขจะประเมินมาตรการอีกครั้ง


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง