รีเซต

วอลโว่เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนเตรียมจำหน่ายปี 2025

วอลโว่เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนเตรียมจำหน่ายปี 2025
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 15:41 )
142
วอลโว่เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนเตรียมจำหน่ายปี 2025

รถที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนในรูปแบบเชื้อเพลิง (Hydrogen Fuel Cell) เป็นกระแสข่าวใหญ่ทั่วโลกในช่วงปี 2010 แต่ว่าก็จางหายไปและถูกทดแทนด้วยรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแทน ในตอนนั้น วอลโว่ (Volvo) แบรนด์รถยนต์จากสวีเดนประกาศแผนพัฒนาการนำไฮโดรเจนมาเพิ่มระยะทางให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตน และก็เช่นเดียวกับกระแสหลัก ข่าวคราวเรื่องพลังงานไฮโดรเจนก็ห่างหายไป จนกระทั่งเมื่อ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา วอลโว่ (Volvo) ปัดฝุ่นการนำพลังงานไฮโดรเจนมาใช้งานอีกครั้งในรูปแบบรถบรรทุก


รถบรรทุกรุ่นใหม่ของวอลโว่ (Volvo) ยังไม่มีชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการ แต่ตัวรถที่ใช้ทดสอบมีชื่อว่ารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้า (Volvo Fuel Cell Electric Truck) เพราะในขณะนี้เป็นเพียงรถยนต์ที่ผลิตขึ้นมาทดสอบเท่านั้น โดยทางค่ายรถจากสวีเดนมองว่าการใช้เซลล์เชื้อเพลิงจากไฮโดรเจนเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าจะช่วยแก้ปัญหาการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าที่มีค่าใช้จ่ายสูง และเข้าถึงได้ยากในพื้นที่ห่างไกล อีกทั้งยังสะดวกเมื่อเทียบกับการชาร์จด้วยไฟฟ้าที่เสียเวลามากกว่า และที่สำคัญที่สุดคือสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาเพื่อสิ่งแวดล้อม เพราะรถพลังงานไฮโดรเจนจะปล่อยไอน้ำออกมาเท่านั้น


รถบรรทุกรุ่นใหม่นี้ได้รับการออกแบบให้มีสมรรถนะการขับขี่แบบเดียวกับรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง โดยใช้มอเตอร์ที่สร้างกำลังไฟฟ้า 300 กิโลวัตต์ (kW) ให้ระยะทางสูงสุดต่อการเติมไฮโดรเจนแต่ละครั้งอยู่ที่ประมาณ 1,000 กิโลเมตร รวมถึงยังใช้เวลาในการเติมไฮโดรเจนเพียง 15 นาที เท่านั้น ซึ่งไม่ต่างจากการเติมน้ำมันดีเซลของรถบรรทุกวอลโว่ (Volvo) ทั่วไปเท่าใดนัก


โรเจอร์ อาล์ม (Roger Alm) ประธานฝ่ายรถบรรทุกของวอลโว่ (Volvo Trucks) กล่าวว่าทางบริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับรถบรรทุกมาหลายปี และเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่ารถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนคันแรกของบริษัทประสบความสำเร็จในการวิ่งทดสอบ


โรเจอร์ อาล์ม (Roger Alm) ยังกล่าวอีกด้วยว่า บริษัทนั้นไม่ได้นำเสนอสิ่งใหม่ แต่ออกจะสายเกินไปด้วยซ้ำในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อโลก ดังนั้น เราจึงอยากส่งสาส์นไปยังบริษัทขนส่งทุก ๆ บริษัทให้ช่วยกันตั้งแต่ตอนนี้ในทุกหนทาง ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า หรือแม้แต่รถบรรทุกที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพก็ตาม และในอนาคตรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าจะเข้ามาเป็นกลไกสำคัญในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้


วอลโว่ (Volvo) ยังไม่ได้ระบุอย่างเป็นทางการว่าจะเริ่มวางจำหน่ายรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าในปีใด แต่จะเริ่มการตลาดเพื่อหาลูกค้ากลุ่มแรก (Customer Pilot) ในประมาณ 2 - 3 ปีต่อจากนี้ ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาดอย่างเป็นทางการในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ หรือประมาณปี 2025 ในลำดับต่อไป




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Volvo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง