รีเซต

จีนทดสอบระบบร่มชูชีพ ช่วยรถยนต์บินได้ eVTOL ลงจอดฉุกเฉิน

จีนทดสอบระบบร่มชูชีพ ช่วยรถยนต์บินได้ eVTOL ลงจอดฉุกเฉิน
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2566 ( 02:47 )
44
จีนทดสอบระบบร่มชูชีพ ช่วยรถยนต์บินได้ eVTOL ลงจอดฉุกเฉิน

บริษัท แอร์โรเอสที (AeroHT) เป็นบริษัทในเครือของบริษัท เสี่ยวเผิง มอเตอร์ (Xpeng Motors) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน ประสบความสำเร็จทดสอบระบบร่มชูชีพแบบบอลลิสติก (Ballistic multi-parachute system) หรือร่มชูชีพแบบหลายทิศทาง สำหรับรถยนต์บินได้ X2 eVTOL ลงจอดฉุกเฉินเมื่อระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าขัดข้องกลางอากาศ รองรับความปลอดภัยและเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน 


การทดสอบครั้งนี้มีขึ้นในประเทศจีน โดยรถยนต์บินได้ X2 eVTOL แบบไร้นักบินภายในทำการบินอยู่บนอากาศ ก่อนถูกกำหนดให้เกิดเหตุมอเตอร์ไฟฟ้าขัดข้องและต้องลงจอดฉุกเฉินจากระดับความสูง 50 เมตร โดยระบบร่มชูชีพแบบบอลลิสติกทำงานด้วยการยิงร่มออกไป 4 ทิศทาง ภายใน 1 วินาที ก่อนร่มจะถูกกางออกโดยสมบูรณ์ วิธีการนี้ช่วยป้องกันไม่ให้รถยนต์บินพลิกคว่ำกลางอากาศ และลงจอดอย่างนุ่มนวลด้วยความเร็ว 5.2 เมตรต่อวินาที แม้ว่ามอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจะหยุดทำงาน  


อย่างไรก็ตามเว็บไซต์นิวแอตลาส (Newatlas) สื่อออนไลน์ด้านเทคโนโลยีชื่อดัง ตั้งข้อสังเกตว่าในคลิปวิดีโอที่บริษัทนำเสนอออกมานั้นได้มีการตัดบางช่วงของวิดีโอออกไป ซึ่งอาจเป็นช่วงที่รถยนต์บินได้ X2 eVTOL มีการแกว่งอย่างรุนแรง และอาจมีการกระแทกอย่างรุนแรง แม้บริษัทจะยืนยันว่ารถยนต์บิน X2 eVTOL จะได้ไม่รับความเสียหายใด ๆ จากการทดสอบในครั้งนี้ก็ตาม


สำหรับรถยนต์บิน X2 eVTOL ถูกเปิดตัวครั้งแรกในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา โดยมีลักษณะเป็นอากาศยานพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง รองรับนักบินได้ 2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัด 8 ชุด 


โดยการทดสอบในครั้งแรกนั้นรถยนต์บิน X2 eVTOL สามารถบินได้นานต่อเนื่อง 90 นาที แบบไร้นักบินอยู่ด้านใน อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าขีดความสามารถของรถยนต์บิน X2 eVTOL สามารถบินได้ระยะทางต่อเนื่อง 250 กิโลเมตร และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 130 กิโลเมตรชั่วโมง โดยใช้พลังงานไฟฟ้า 100% เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะเริ่มต้นวางจำหน่ายและส่งมอบในประเทศจีนปี 2025 ก่อนวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของภาพ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง