รีเซต

สงกรานต์ 2566 : วิธีรับมือยางรั่ว ยางแบน ยางแตก ระหว่างขับรถ

สงกรานต์ 2566 : วิธีรับมือยางรั่ว ยางแบน ยางแตก ระหว่างขับรถ
NewsReporter
1 มีนาคม 2566 ( 11:41 )
257
สงกรานต์ 2566 : วิธีรับมือยางรั่ว ยางแบน ยางแตก ระหว่างขับรถ
สงกรานต์ 2566 ทุก ๆ ปีมักเกิด เหตุการณ์รถยางรั่ว แบน หรือยางแตกระหว่างทาง การจะเรียกหาช่างมาช่วยจัดการให้ในทันทีไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ยิ่งถ้าอยู่ต่างจังหวัดหรือในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย 
 

สงกรานต์ 2566

 
วันนี้ TrueID ได้นำวิธีรับมือกับเหตุการณ์ดังกล่าวมาให้แล้ว จะได้รับมือช่วงขับรถยนต์เดินทางไกลเที่ยววันหยุดสงกรานต์ 66 กัน

 

จอดรถหลบไหล่ทาง  

 
โดยควรจอดบนพื้นราบ รถไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้เข้าโหมด P และดึงเบรกมือ ส่วนเกียร์ธรรมดาให้เข้าเกียร์ 1 หรือเกียร์ถอยหลัง และดึงเบรกมือเช่นกัน อาจหาก้อนอิฐ ก้อนหิน มาขัดไว้ที่ล้อเพื่อความปลอดภัยกันรถลื่นไหล
 
 

เปิดไฟฉุกเฉิน ตั้งป้ายแจ้งเตือนฉุกเฉิน 

 
นำกิ่งไม้หรือผ้าผูกให้สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและหลังรถ เพื่อเตือนรถที่ขับมาในระยะไกลเห็นว่ามีรถจอดเสียอยู่ ช่วยให้รถคันอื่นชะลอความเร็วลง ป้องกันอุบัติเหตุ
 
 

เริ่มเปลี่ยนยาง  

 
โดยสอดแม่แรงใกล้กับล้อที่จะเปลี่ยน ยังไม่ต้องยกรถขึ้น  ตำแหน่งที่สอดควรเป็นโลหะ และต้องวางตั้งฉากกับพื้น ระวังอย่าสอดแม่แรงใต้จุดที่เป็นพลาสติกขึ้นรูป เพราะจะทำให้พลาสติกแตกเสียหาย รถบางรุ่นจะมีรูเล็กๆ ข้างล้อสำหรับสอดแม่แรง
 
 

เปิดฝาดุมล้อ

 
และคลายน็อตพอหลวม ๆ โดยหมุนทวนเข็มนาฬิกา ยังไม่ต้องนำน็อตออก หลังจากนั้น ยกแม่แรงขึ้น  ให้ล้อรถยกลอยเหนือพื้นเพียงพอที่จะเปลี่ยนยาง จึงค่อยขันน็อตที่คลายไว้ก่อนหน้าออกทั้งหมด พร้อมถอดล้อเก่าออก และนำล้อยางอะไหล่มาเปลี่ยนพร้อมขันน็อตให้แน่น โดยหมุนตามเข็มนาฬิกา ลดระดับแม่แรง  โดยให้ล้อเป็นตัวรับน้ำหนักรถ พร้อมนำแม่แรงออก และใส่ฝาครอบดุมล้อให้เรียบร้อย
 
 

 ข้อควรระวัง

  • ควรใช้ยางอะไหล่เพื่อประคองการขับขี่ในระยะใกล้ ขณะใช้ยางอะไหล่ ไม่ควรขับรถด้วยความเร็ว เพราะยางอะไหล่ที่ไม่ได้ใช้งานนาน อาจส่งผลต่อการเบรกได้ และสมดุลของรถได้
  • ไม่ควรนำยางอะไหล่มาใช้ทดแทนยางเส้นเดิมแบบถาวร
 
 
ผู้ขับรถควรลองฝึกเปลี่ยนยางเพื่อให้มีความเคยชินกับอุปกรณ์และขั้นตอนต่างๆ จะทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วมากขึ้น และก่อนเดินทางทุกครั้งควรตรวจสอบสภาพรถ สภาพยาง และอุปกรณ์ที่จำเป็นในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัย
 
 

 

 
 
 

บทความเกี่ยวกับ สงกรานต์ 2566

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง