รีเซต

BGRIM เอเซียพลัส ส่องดีลเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในฟิลิปปินส์

BGRIM เอเซียพลัส ส่องดีลเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในฟิลิปปินส์
ทันหุ้น
6 ธันวาคม 2566 ( 11:23 )
41
BGRIM เอเซียพลัส ส่องดีลเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ในฟิลิปปินส์

#BGRIM #ทันหุ้น-บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า BGRIM ประกาศเข้าลงทุนซื้อหุ้น 100% ใน Amatera Renewable Energy Corporation (ARECO) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิตติดตั้ง 65 MW โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งหมด 5.4 ล้านเหรียญฯ หรือราว 194.4 ล้านบาท ซึ่งจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินหมุนเวียนภายในบริษัท 

 

ฝ่ายวิจัย มองว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นมุมมองเชิงบวกต่อ BGRIM ในระยะยาว โดยนับเป็นก้าวแรกในการขยายการลงทุนเข้าสู่ประเทศฟิลิปปินส์ และถือเป็นส่วนช่วยต่อยอดกำลังการผลิตของ BGRIM ให้เติบโตขึ้นอีก 2.3% ไปสู่ 2,871MWe ภายในปี 2573 นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของ BGRIM ในการขยายธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคอาเซียน และเพิ่มสัดส่วนธุรกิจพลังงานหมุนเวียนให้มีสัดส่วนมากกว่า 50% ของportfolio จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 25%

 

สำหรับเงินลงทุน 5.4 ล้านเหรียญฯในครั้งนี้ จะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินหมุนเวียนภายในบริษัททั้ง 100% โดยจะเป็นเพียงเงินที่ใช้สำหรับธุรกรรมซื้อหุ้นจาก AREOCO เท่านั้น และยังไม่รวมมูลค่าจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้ง 65 MW ตั้งอยู่บนเกาะเนกรอส ตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์ ปัจจุบันได้สิทธิในการใช้ที่ดินระยะยาว และได้รับหนังสือรับรองและยืนยันให้เริ่มพัฒนาและก่อสร้างโครงการจากกระทรวงพลังงานเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ซึ่งคาดจะได้ข้อสรุปภายในปี 2567

 

เบื้องต้น ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการและมูลค่าพื้นฐานของ BGRIM ที่ 32 บาท/หุ้น โดยจะนำเสนอรายละเอียด และรวมโครงการดังกล่าวไว้ในประมาณการอีกครั้ง เมื่อได้รับข้อสรุปด้านสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ชัดเจน แม้ประกอบการในช่วงสั้นงวดไตรมาส 4/66 จะลดลงจากไตรมาสก่อน แต่ภาพใหญ่รายปียังเห็นกำไรทยอยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากช่วงเดียวกันปีก่อน ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ NEUTRAL โดยเน้นทยอยสะสมลงทุนระยะยาว หรือช่วงสั้นอาจหาจังหวะ Trading ตามประเด็นบวกจากข่าวที่เกิดขึ้น 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง