รีเซต

ซื้อไหม !! โครงกระดูกไทรเซอราทอปส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมถูกนำมาประมูลขาย

ซื้อไหม !! โครงกระดูกไทรเซอราทอปส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมถูกนำมาประมูลขาย
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2564 ( 13:27 )
224
ซื้อไหม !! โครงกระดูกไทรเซอราทอปส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตรียมถูกนำมาประมูลขาย

การค้นพบ "Big John" 

ย้อนกลับไปปี 2014 นักวิจัยขุดค้นพบซากฟอสซิลโครงกระดูกของไดโนเสาร์ "ไทรเซอราทอปส์" ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เจอที่รัฐเซาท์ดาโคตา และตั้งชื่อมันว่า "Big John" โดยทางวิจัยยืนยันว่า Big John อาศัยอยู่ในลารามิเดีย ทวีปเกาะที่ทอดยาวจากอะแลสกาในปัจจุบันไปจนถึงเม็กซิโก คาด Big John ตายตรงที่ราบน้ำท่วม ทำให้ตัวกระดูกถูกรักษาไว้อย่างดีในโคลน กลายเป็นฟอสซิลที่มีความสมบูรณ์และใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน


หลังทำวิจัยเสร็จ Big John ถูกขายต่อให้กับบริษัทเมืองตรีเอสเต ในอิตาลี นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโบโลญญาและมหาวิทยาลัยคิเอติได้ทำความสะอาดและรวบรวมฟอสซิลแต่ละชิ้นเพื่อนำมาประกอบขึ้นมาใหม่ นักบรรพชีวินวิทยา Iacopo Briano ยืนยันว่า Big John มีขนาดใหญ่กว่าไทรเซอราทอปส์ตัวอื่น ๆ ที่ค้นพบอยู่ประมาณ 5 - 10% และถือเป็นโครงกระดูกที่มีความสมบูรณ์มากที่สุด


Big John สูง 26 ฟุต (8 เมตร) มีกะโหลกยาว 8.7 ฟุต (2.62 เมตร) และกว้าง 6.7 ฟุต (2 เมตร) มีเขายาว 3.7 ฟุต (1.1 เมตร) และกว้างมากกว่า 11.8 นิ้ว (30 เซนติเมตร) ปัจจุบันโครงกระดูกของ Big John เรียกได้ว่าเกือบจะสมบูรณ์แล้ว โดยมีโครงกระดูกมากกว่า 60% และส่วนกะโหลกมีความสมบูรณ์มากถึง 75% มีอายุโดยประมาณอยู่ที่ 66 ล้านปี


"Big John" เตรียมถูกนำมาออกประมูล

Big John กำนดเปิดประมูลในอาคาร Drouot ระหว่างวันที่ 18 - 21 ตุลาคมนี้ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คาดว่าจะถูกขายออกไปได้ในราคาประมาณ 1.4 - 1.77 ล้านดอลลาร์


แหล่งที่มา drouot.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง