รีเซต

ปลัดแม่ริมเรียกจิตอาสาดับไฟป่าสอบปมเงินบริจาค เล็งฟ้อง ‘ฌอน’ 2 ข้อหา

ปลัดแม่ริมเรียกจิตอาสาดับไฟป่าสอบปมเงินบริจาค เล็งฟ้อง ‘ฌอน’ 2 ข้อหา
ข่าวสด
18 กรกฎาคม 2563 ( 15:45 )
91
ปลัดแม่ริมเรียกจิตอาสาดับไฟป่าสอบปมเงินบริจาค เล็งฟ้อง ‘ฌอน’ 2 ข้อหา

 

ปลัดอำเภอแม่ริม เรียกจิตอาสาดับไฟป่าสอบ คดีเงินบริจาค เล็งฟ้อง ‘ฌอน’ 2 ข้อหาเรี่ยไร-ฉ้อโกง หวังเป็นบรรทัดฐานให้สังคม ถ้ามีช่องโหว่อาจฟ้องกลับได้

 

 

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ในฐานะประธานสมาพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าคดีนายฌอน บูรณะหิรัญ ไล์ฟโค้ชชื่อดัง ที่เปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือจิตอาสาดับไฟป่าดอยสุเทพ หลังส่งตัวแทนยื่นหนังสือชี้แจงการรับบริจาคดังกล่าว ว่าเรียกที่เป็นจิตอาสาดับไฟป่า 3-4 ราย เพื่อสอบปากคำประกอบสำนวนคดีเพิ่มเติม พร้อมเป็นพยานคดีดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้รับความช่วยเหลือตามที่นายฌอนกล่าวอ้าง คาดใช้เวลาอีกระยะ ก่อนสรุปสำนวนคดี เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการ

 

 

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม

“คดีนายฌอนพบว่ามีเข้าข่ายกระทำผิด 2 ข้อหาคือ ไม่ได้รับอนุญาตเรี่ยไรกับใช้เงินบริจาคไม่ตรงวัตถุประสงค์ ซึ่งมีพฤติกรรมเข้าข่ายยักยอกหรือฉ้อโกง โดยทำสำนวนฟ้องเป็นคดีเดียวกัน ไม่ได้แยกดำเนินคดีอย่างใด เพื่อให้เป็นทิศทางเดียวกัน ซึ่งสำนวนคดีต้องรัดกุม ละเอียดรอบคอบ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมาย และเป็นบรรทัดฐานสังคม ไม่ให้มีผู้กระทำผิดอีก ถ้ามีช่องโหว่ผู้ถูกกล่าวหา อาจฟ้องกลับได้” นายบุญญฤทธิ์ กล่าว

 

ปลัดอำเภอแม่ริม กล่าวต่อว่า กรณีนายฌอนทำหนังสือชี้แจงว่าจะไปให้คำปากคำคดีดังกล่าว ที่สภ.ปากเกร็ด นนทบุรี แห่งเดียวเท่านั้นว่า ไม่ทราบว่าจะไปให้ปากคำเมื่อใด แต่ทราบว่า สภ.ปากเกร็ดมีหมายเรียกนายฌอน ไปให้ปากคำเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ถ้าไม่ไปเจ้าหน้าที่อาจออกหมายจับได้ หากนายฌอนไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่แล้ว จะส่งหนังสือขอสำนวนการสอบสวนดังกล่าว เพื่อมาประกอบคดีการเรี่ยไรและเข้าข่ายยักยอกหรือฉ้อโกง ก่อนเข้าแจ้งความที่เชียงใหม่ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง