รีเซต

ดราม่า 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ปมเงินบริจาค ตร.ออกหมายเรียกเคลียร์ปม 3 ข้อหา

ดราม่า 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ปมเงินบริจาค ตร.ออกหมายเรียกเคลียร์ปม 3 ข้อหา
TrueID
9 กรกฎาคม 2563 ( 14:06 )
359
1
ดราม่า 'ฌอน บูรณะหิรัญ' ปมเงินบริจาค ตร.ออกหมายเรียกเคลียร์ปม 3 ข้อหา

ตำรวจออกหมายเรียก "ฌอน บูรณะหิรัญ" เข้าพบภายในวันที่ 14 ก.ค.นี้ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคือ นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ เรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต และฉ้อโกงประชาชน

 

จากกระแสดราม่าของไลฟ์โค้ชชื่อดัง "ฌอน บูรณะหิรัญ" เรื่องการเรี่ยไรเงินบริจาคที่สร้างความสงสัยให้กับประชาชนในรอบแรกทั้งเรื่องยอดเงินที่ผิดปกติ และเรื่องข้อกฎหมายการเรี่ยไรเงิน ซึ่งหลังจากนั้นฌอนได้เงียบหายไปและกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งในวันที่ 7 กรกฎาคม 63 โดยโพสเฟซบุ๊กชี้แจงรายละเอียด และกล่าวขอโทษที่โพสแรกไม่มีความรอบคอบให้ข้อมูลผิด และแนบสเตทเม้นการเคลื่อนไหวเงินในบัญชีอย่างละเอียดเพิ่มมาด้วย

 

แต่เรื่องกลับแย่ลงกว่าเดิมเมื่อชาวเน็ตจับผิดถึงสเตทเม้นของบัญชีที่ทางฌอนออกมาเปิดเผยว่า มีการนำไปใช้โดยส่วนตัวด้วย ทำให้เรื่องนี้ไฟยิ่งลามทุ่งไปไกลกว่าเดิม ซึ่งล่าสุดทางตำรวจได้ออกหมายเรียกให้เข้าพบเพื่อชี้แจงเงินบริจาคช่วยดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ โดยข้อกล่าวหาทั้ง 3 มีดังนี้

 

  • นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ตามความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา จำคุกไม่เกิน ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

 

  • เรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนข้อห้ามมิให้จัดให้มีการเรี่ยไร เรี่ยไรโดยไม่รับอนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรเรี่ยไร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาทหรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

  • ฉ้อโกงประชาชน การเรี่ยไรเงินบริจาคมีเจตนาในการฉ้อโกงจะมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 หรือมาตรา 343 ด้วยการแสดงข้อความ อันเป็นเท็จ ต่อประชาชน หรือ ด้วยการปกปิด ความจริง จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง