รีเซต

จีนออกกฎ เด็กต่ำกว่า 18 "เล่นเกมได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์" เท่านั้น

จีนออกกฎ เด็กต่ำกว่า 18 "เล่นเกมได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์" เท่านั้น
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 11:35 )
172
จีนออกกฎ เด็กต่ำกว่า 18 "เล่นเกมได้ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์" เท่านั้น

ประเทศจีนได้ชื่อว่าเป็นประเทศเดียวของโลกในขณะนี้ ที่สามารถออกกฎควบคุมเวลาในการเล่นเกมสำหรับเด็กหรือเยาวชนได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุด รวมถึงยังเป็นชาติเดียวที่ควบคุมบริษัทเกมต่าง ๆ ได้อย่างอยู่หมัด เพราะทางประเทศจีนมองว่าปัญหาเด็กติดเกม เป็นปัญหาที่กำลังบ่อนทำลายอนาคตของชาติ ล่าสุดประเทศจีนก็ได้ออกกฎเกี่ยวกับการเล่นเกมใหม่อีกครั้งสำหรับเด็กและเยาวชน



National Press and Publication Administration (NPPA) หน่วยงานควบคุมดูแลสื่อของจีนออกกฎใหม่ เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จะสามารถเล่นเกมได้แค่ 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ช่วง 20.00 น. ถึง 21.00 น. เท่านั้น หรือถ้ากล่าวโดยสรุปคือ จะสามารถเล่นเกมได้เพียงแค่ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จากที่กฎก่อนหน้า (ตั้งแต่ปี 2019) อนุญาตให้เด็กเล่นเกมได้ 1.5 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงในวันหยุด



หลาย ๆ คนอาจคิดไม่ออกว่า รัฐบาลจีนจะตรวจสอบเด็ก ๆ ทั้งประเทศที่เล่นเกมอย่างไร สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ใช่การตรวจสอบเด็ก ๆ แต่เปลี่ยนไปตรวจสอบบริษัทผู้ให้บริการแทน และยกปัญหาการควบคุมเวลาในการเล่นเกมให้บริษัทผู้ให้บริการเป็นผู้จัดการโดยเฉพาะ ซึ่งด้วยกฎใหม่ที่ประกาศออกมานี้ จะทำให้ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมด ต้องเชื่อมเกมของตัวเองเข้ากับระบบต่อต้านการเสพติดของรัฐ ผู้สมัครเล่นเกมจะต้องลงทะเบียนโดยใช้ชื่อและนามสกุลจริง ซึ่งด้วยระบบดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลสามารถตรวจสอบเวลาในการเล่นเกมทั้งหมดของผู้เล่น จวบไปจนถึงค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปกับเกมนั้น ๆ ได้



ตามรายงานของบริษัทวิเคราะห์ Newzoo ปัจจุบันตลาดเกมในจีนจะสร้างรายได้ประมาณ 45.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 จากข้อมูล เยาวชนจีนประมาณ 62.5% มักเล่นเกมออนไลน์ และ 13.2% ของผู้ใช้งานมือถือที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จะเล่นเกมบนมือถือมากกว่า 2 ชั่วโมง/ วัน ในวันปกติ


แหล่งที่มา reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง