รีเซต

คืน วันมาฆบูชา 2565 ชมดวงจันทร์เต็มดวงเคียงข้างดาวเรกูลัส

คืน วันมาฆบูชา 2565 ชมดวงจันทร์เต็มดวงเคียงข้างดาวเรกูลัส
TeaC
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:50 )
4.9K
คืน วันมาฆบูชา 2565 ชมดวงจันทร์เต็มดวงเคียงข้างดาวเรกูลัส

ข่าววันนี้ 16 กุมภาพันธ์นี้ คืน วันมาฆบูชา 2565 ชมดวงจันทร์เต็มดวงเคียงข้างดาวเรกูลัสกันนะ! เป็นคืนวันสำคัญของชาวพุทธ ซึ่งตามประวัติ วันมาฆบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาได้เกิดปรากฏการณ์อัศจรรย์ขึ้น โดยพระสงฆ์ 1,250 รูป สาวกของพระพุทธเจ้าได้เดินทางมาเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมทองราชคฤห์ แคว้นมคธ และในคืนวันนี้ พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงธรรมโอวาทปาติโมกข์ ซึ่งภิกษุเหล่านั้นเป็นพระอรหันต์ผู้ได้อภิญญา 6 ทั้งหมด และพระภิกษุทั้งหมดเป็นผู้ที่ได้รับการบวชแบบเอหิภิกขุอุปสัมปทา โดยพระบรมศาสดาทรงประทานการบวชให้ รวมทั้งคืนวันมาฆบูชา ยังเป็นวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ดวงจันทร์เสวยมาฆฤกษ์ 

 

คืน วันมาฆบูชา 2565 ชมดวงจันทร์เต็มดวงเคียงข้างดาวเรกูลัส

 

อีกทั้ง วันมาฆบูชาของทุกปี ยังเป็นอีกหนึ่งคืนพิเศษ ดวงจันทร์เคียงดาวเรกูลัส (Regulus) ที่เพื่อน ๆ ทรูไอดีไม่ควรพลาดชมปรากฎการณ์บนท้องฟ้าที่งดงามได้ตลอดทั้งคืน ซึ่งหากสังเกตดูดวงจันทร์ในคืนวันมาฆบูชาของทุกปี จะพบว่า ดวงจันทร์จะสว่างอยู่เคียงข้างดาวกูเรกัสในกลุ่มดาวสิงโต โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ระบุว่า

 

กลุ่มดาวสิงโต (Leo)

มีชื่อกลุ่มดาวนักษัตรตามดาราศาสตร์อินเดียโบราณว่า กลุ่มดาวมาฆะ และในบางครั้ง ชื่อ "ดาวมาฆะ" ก็ใช้กับดาวเรกูลัส (หรือที่เรียกว่า ดาวหัวใจสิงห์) ในฐานะที่เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดและใช้อ้างอิงกลุ่มดาวดังกล่าว

 

นอกจากนี้ กลุ่มดาวมาฆะ ยังเป็นที่มาของชื่อเดือนมาฆะของอินเดีย รวมถึงวันมาฆบูชา ซึ่งหมายถึงการถวายบูชาในวันเพ็ญของเดือนมาฆะนั่นเอง

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง