รีเซต

ZIGA ทรานส์ฟอร์มสู่โลกใหม่ โบรกเคาะกำไรแตะ198ล.

ZIGA ทรานส์ฟอร์มสู่โลกใหม่ โบรกเคาะกำไรแตะ198ล.
ทันหุ้น
19 มกราคม 2565 ( 12:24 )
163
ZIGA ทรานส์ฟอร์มสู่โลกใหม่ โบรกเคาะกำไรแตะ198ล.

ทันหุ้น – ZIGA ทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว เตรียมเปิดตัวกุมภาพันธ์นี้ พ่อทัพใหญ่ “ศุภกิจ งามจิตรเจริญ” เชื่อเทรนด์เติบโตสูง ตั้งเป้ารายได้ปี 2565 โต 15% ด้านโบรกดีดลูกคิดกำไรปี 2564 ทำสถิติใหม่สูงสุดที่ 198 ล้านบาท เติบโต 68% แนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 6 บาท

 

นายศุภกิจ  งามจิตรเจริญ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ผู้ผลิตและจำหน่ายท่อเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-Zinc แบรนด์ ZIGA และท่อร้อยสายไฟแบรนด์ DAIWA ซึ่งเป็นนวัตกรรมสินค้าทดแทนในกลุ่มท่อเหล็กชุบสังกะสี หรือท่อเหล็กดำทาสี เปิดเผยว่า ปี 2565 บริษัทจะทรานส์ฟอร์มธุรกิจสู่ดิจิทัลเต็มตัว

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้บริษัททดลองธุรกิจดิจิทัลไปแล้ว และประสบผลสำเร็จ อีกทั้งบริษัทเล็งเห็นช่องทางการเติบโตทางดิจิทัล ซึ่งเป็นเทรนด์ใหม่และอยู่ในกระแส คาดในอนาคตจะมีทิศทางการเติบโตสูง ทำให้บริษัทตัดสินใจจะก้าวสู่ธุรกิจดิจิทัลเต็มรูปแบบ เบื้องต้นจะเปิดตัวธุรกิจดิจิทัลได้ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565

 

** ยังเดินหน้าธุรกิจหลัก

ขณะที่ธุรกิจเดิม หรือการผลิตและจำหน่ายท่อเหล็ก ZIGA และ DAIWA ยังดำเนินการปกติ โดยบริษัทไม่ได้ยกเลิกธุรกิจเดิม สำหรับทิศทางการจำหน่ายท่อเหล็ก ZIGA และ DAIWA มีแนวโน้มการเติบโตดี โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์มียอดขายสูง และทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าภายใต้แบรนด์ของ ZIGA มากขึ้น

 

ส่วนแผนการขยายธุรกิจผลิตและจำหน่ายท่อเหล็ก ขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมอีกหลายราย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้ความสนใจต้องการเปิดแฟรนไชส์ของ ZIGA กว่า 400 ราย สำหรับแฟรนไชส์ของ ZIGA ถือเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะสามารถคืนทุนได้เร็วภายใน 2 ปี ประกอบกับสินค้าของ ZIGA ยังเป็นนิยม และมีความต้องการใช้งานสูง

 

ปี 2565 บริษัทคาดยอดขายจะเติบโตต่อเนื่องจากปี 2564 ราว 15% และคาดอัตราการทำกำไร (มาร์จิ้น) จะเติบโตสอดคล้องไปกับยอดขาย จากการยอดสินค้าช่องทางเดิม และการขายสินค้าผ่านแฟรนไชส์ อนึ่ง 9 เดือนแรกปี 2564 บริษัทมียอดขายแล้ว 929.82 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 153.94 ล้านบาท

 

** เดินเกมดิจิทัลเต็มตัว

“ผลงานปี 2564 ออกมาเราค่อนข้างพอดี และการเติบโตทำได้ดีกว่าเป้า ส่วนปี 2565 คาดจะเติบโตต่อเนื่อง และเป็นปีที่ดีมากๆ สำหรับ ZIGA จากการทั้งการขายสินค้าเดิม และการต่อยอดธุรกิจไปสู่ดิจิทัลแบบเต็มตัว ซึ่งเราจะเปิดตัวประมาณเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนรายละเอียดขอยังไม่พูดมาก เพราะคงต้องรอให้เห็นภาพชัดกว่านี้ก่อน” นายศุภกิจ กล่าว

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ZIGA แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 6 บาท ฝ่ายวิเคราะห์ประเมินกำไรไตรมาส 4/2564 ที่ 42 ล้านบาท ทำให้กำไรปี 2564 ทำจุดสูงสุดใหม่เป็น 198 ล้านบาท เติบโต 68% จากปีก่อนหน้า และคาดกำไรปี 2565 เติบโตต่ออีก 16% เป็น 230 ล้านบาท หนุนโดย 1. Economies of Scale จากการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 2. การเพิ่ม Distribution Channel  3. การเพิ่มสินค้าใหม่กลุ่มท่อน้ำ และ 4. รายได้เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโครงสร้างโรงเรือนเพาะกัญชา กัญชง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 6.00 บาท

 

** เข้าสู่รอบการเติบโต

ทั้งนี้ ZIGA ดำเนินธุรกิจ 1. ผลิตและจำหน่ายเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-Zinc ภายใต้ตราสินค้า “ZIGA” 2. ท่อเหล็กร้อยสายไฟประเภท Pre-Zinc ภายใต้ตราสินค้า “DAIWA” โดยมีสัดส่วนรายได้ 86%, และ 14% ตามลำดับ ปี 2563 บริษัทขยายกำลังการผลิตจาก 65,000 ตัน เป็น 110,000 ตัน Utilization Rate ปัจจุบันที่ 48%

 

ฝ่ายวิเคราะห์มองบริษัทเริ่มเข้าสู่ช่วงเติบโตอีกครั้งจากการเพิ่มสินค้าใหม่ท่อน้ำ โดยเน้นการขายให้กับกลุ่มลูกค้าท่อร้อยสายไฟ DAIWA เดิม การเพิ่ม Distribution Channel ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Online หรือ การทำระบบ Franchise “ZIGA FC” และการเข้าสู่ธุรกิจโครงสร้างเหล็กเรือนเพาะกัญชา กัญชง โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3 ล้านบาทต่อไร่

 

นอกจากนี้บริษัทมี Upside Risk ที่น่าสนใจและไม่รวมอยู่ในประมาณการ จากการขออนุมัติออกหุ้นกู้วงเงิน 4,000 ล้านบาท สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวกับ Cryptocurrency, NFT, Metaverse และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันตลาดให้ Premium กับธุรกิจดังกล่าวสูงมาก โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/2565

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง