รีเซต

บิตคอยน์ร่วง เซ่นทวีตอิโมจิใจสลายของ 'อีลอน มัสก์'

บิตคอยน์ร่วง เซ่นทวีตอิโมจิใจสลายของ 'อีลอน มัสก์'
TNN Wealth
4 มิถุนายน 2564 ( 15:27 )
118
บิตคอยน์ร่วง เซ่นทวีตอิโมจิใจสลายของ 'อีลอน มัสก์'

 

ข่าววันนี้ บิตคอยน์ร่วง เซ่นทวีตอิโมจิใจสลายของ 'อีลอน มัสก์' ด้านก.ล.ต.เตือนระวังถูกหลอกลวงซื้อขายคริปโทฯ เปรียบเหมือน “เหล้าเก่าในขวดใหม่” โดยการทวีตข้อความของนายอีลอน มัสก์ ส่งผลให้ราคาบิทคอยน์ร่วงลงอีกแล้ว หลังจากที่ผ่านมาทวีตของอีลอน มัสก์ ได้สร้างความผันผวนต่อราคาบิตคอยน์อย่างหนัก  ตั้งแต่การที่เทสลาประกาศว่า เทสลาจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ โดยอ้างถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุดบิตคอยน์จำเป็นต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก  และยังมีอีกหลายทวีตตามมา 

 

 


วันนี้ราคาบิตคอยน์ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หลุดจากระดับ 37,000 ดอลลาร์ โดยในช่วงบ่าย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 1,973 ดอลลาร์ หรือ 5.10% แตะที่ 36,719 ดอลลาร์ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทเทสลาได้พิมพ์ข้อความว่า #Bitcoin ตามด้วยอิโมจิรูปหัวใจแตกสลาย ลงบนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว (@elonmusk)


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกบทความเตือนเรื่องการหลอกลวงซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีว่า กลโกงเหล่านี้เปรียบเหมือน “เหล้าเก่าในขวดใหม่” เพราะวิธีการที่มิจฉาชีพนำมาใช้ไม่ได้แตกต่างไปจากที่ผ่าน ๆ มา เพียงแต่เปลี่ยนเรื่องราวไปตามกระแสความสนใจของสังคมโดยอาศัยความไม่รู้ของประชาชนเป็นเครื่องมือ และในปัจจุบันที่มิจฉาชีพสามารถเข้าถึงเหยื่อได้ง่ายขึ้นยิ่งทำให้การหลอกลวงทำได้หลากรูปแบบและหลายช่องทางมากขึ้น ที่พบได้บ่อย คือ การโฆษณาชวนเชื่อผ่านออนไลน์ เช่น เว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย 


ล่าสุด มีผู้เสียหายจำนวนมากแจ้งความร้องทุกข์และร้องเรียนไปที่หน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งเข้ามาที่ “สายด่วนศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 ว่า ถูกหลอกให้ซื้อขายคริปโท โดยมิจฉาชีพซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติทำ “โปรไฟล์ปลอม” ใช้รูปถ่ายที่แสดงหน้าตาหล่อ/สวย เข้ามาทำทีตีสนิท ไม่ว่าจะเป็นในเชิงเพื่อนหรือเชิงชู้สาว ผ่านทางแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นหาเพื่อน เริ่มจากพูดคุยผ่านแชท ไปจนถึงส่งดอกไม้ ให้ของขวัญจนเหยื่อตายใจ และชวนซื้อขายคริปโทผ่านแพลตฟอร์มศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) ของต่างประเทศโดยอ้างว่ากำลังเป็นที่นิยม แนะนำให้เปิดบัญชีและซื้อคริปโทสกุลดังใน exchange ต่างประเทศ จากนั้นให้โอนคริปโทที่ซื้อไว้ มาเข้าแอปที่ระบุไว้ แนะนำให้ซื้อขายคริปโทตามช่วงเวลาที่บอก โดยอ้างว่าจะได้กำไรมาก


ในช่วงแรกผู้เสียหายลงเงินทีละน้อย และยังสามารถถอนกำไรออกมาได้ตามปกติ มิจฉาชีพก็จะเชียร์ให้ใส่เงินเข้าไปเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงจุดหนึ่งที่ผู้เสียหายอยากถอนเงินออกมาจากแอป แต่ถอนไม่ได้ และติดต่อมิจฉาชีพรายนั้นไม่ได้อีก  เพราะฉะนั้นหากมีใครมาชักชวนลงทุน หรือ ซื้อขายอะไรก็ตามที่ไม่คุ้นเคยโดยอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงมาก ในเวลารวดเร็ว ต้องฉุกคิดไว้ก่อนเลยว่า อาจเป็นการหลอกลวง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง