รีเซต

เมื่อ คริปโตเคอร์เรนซี่ เดินทางสู่ 'Digital Gold'

เมื่อ คริปโตเคอร์เรนซี่ เดินทางสู่ 'Digital Gold'
TNN Wealth
24 พฤษภาคม 2564 ( 18:37 )
497
เมื่อ คริปโตเคอร์เรนซี่ เดินทางสู่ 'Digital Gold'

 

ข่าววันนี้ ขณะที่นักลงทุนทิ้ง Bitcoin หันไปซบทองคำทำทะยานขึ้น สะท้อนช่วงขาลงของคริปโตกำลังทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นมา

 
 
 
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส (Lawrence Summers) กล่าวว่า คริปโตเคอร์เรนซี่อาจเป็นส่วนหนึ่งของตลาดโลกได้เหมือนกับ “ทองคำดิจิทัล” แม้ว่าความสำคัญในเศรษฐกิจจะยังคงมีอยู่อย่างจำกัดก็ตาม
 
 
 
ลอเรนซ์ ซัมเมอร์ส กล่าวในรายการ Wall Street Week ของ Bloomberg Television ว่าคริปโตเคอร์เรนซี่เสนอทางเลือกแทนที่ทองคำให้กับผู้ที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่ "แยกออกจากกันและอยู่นอกเหนือจากการทำงานแบบวันต่อวันของรัฐบาล .”
 
 
 
 
เขาบอกว่า “ทองคำเป็นสินทรัพย์หลักประเภทนั้นมานานแล้ว คริปโตมีโอกาสที่จะกลายเป็นรูปแบบ (การลงทุน) ที่เห็นพ้องต้องกันระหว่างผู้ที่แสวงหาความปลอดภัยในถือครองความมั่งคั่ง ผมเดาว่าคริปโตจะยังคงอยู่ต่อไปและอาจจะอยู่ที่นี่ในฐานะทองคำดิจิทัลชนิดหนึ่ง”
 
 
 
 
ซัมเมอร์สบอกว่าหากคริปโตเคอร์เรนซี่มีมูลค่าหนึ่งในสามของมูลค่าทั้งหมดของทองคำ ก็จะเป็นการแข็งค่าอย่างมากจากระดับปัจจุบัน และนั่นหมายความว่ามีโอกาสที่ดีที่คริปโตจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบในอีกไม่นานนี้”
 
 
 
 
แต่ซัมเมอร์สกล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมและไม่น่าจะเป็นรูปแบบการชำระเงินหลัก
 
 
 
 
ความคิดเห็นของซัมเมอร์สคล้ายกับ พอล ครุกแมน (Paul Krugman) ผู้ได้รับรางวัลโนเบลซึ่งกังขาสถานะของคริปโตในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนหรือมีกำลังซื้อที่มั่นคง แต่ครุกแมนกล่าวว่ารูปแบบบางอย่างของคริปโตอาจยังคงมีอยู่เพื่อเป็นทางเลือกให้กับทองคำ
 
 
 
“คริปโตเคอร์เรนซี่กำลังจะดิ่งเหวในเร็ว ๆ นี้หรือไม่? ไม่จำเป็น” ครุกแมนเขียนใน New York Times “ ความจริงอย่างหนึ่งที่ทำให้แม้แต่คนขี้ระแวงคริปโตอย่างผมต้องหยุดคิดก็คือความทนทานของทองคำในฐานะทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง”
 
 
 
ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลทองคำ (หรือ DGC) เป็นรูปแบบของเงินอิเล็กทรอนิกส์ (หรือสกุลเงินดิจิทัล) โดยอิงตามหน่วยมวลของทองคำ เป็นเงินตัวแทนชนิดหนึ่งเช่นเดียวกับใบรับรองทองคำของสหรัฐ (ใช้ระหว่างปีพ. ศ. 2416 ถึงปีพ. ศ. 2476) ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยนเป็นทองคำได้ตามความต้องการ หน่วยบัญชีทั่วไปสำหรับสกุลเงินดังกล่าวเชื่อมโยงกับทองคำกรัมหรือทรอยออนซ์แม้ว่าบางครั้งจะใช้หน่วยอื่นๆ เช่นดีนาร์ทองคำ
 
 
 
ในบันทึกรายงานที่มีไปถึงลูกค้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นักวิเคราะห์ของบริษัท JP Morgan Chase กล่าวว่านักลงทุนสถาบันรายใหญ่ทิ้ง Bitcoin เพื่อหันไปลงทุนในทองคำ
 
 
 
ปรากฎว่าราคาทองคำเปิดตลาดสัปดาห์นี้ยังทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือนท่ามกลางสัญญาณว่านักลงทุนหันมาสนใจทองคำกันมากขึ้น
 
 
 
ทองคำมีมูลค่าเพิ่มขึ้นติดต่อกันสามสัปดาห์เนื่องจากนักลงทุนให้ความสำคัญกับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในบางประเทศ นักลงทุนยังให้ความสำคัญกับความผันผวนที่รุนแรงใน Bitcoin ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้นักลงทุนให้มาซื้อทองกันมากขึ้น
 
 
 
 
ที่ผ่านมาราคาทองคำจะผกผันตามความเคลื่อนไหวของคริปโต เมื่อคริปโตทะยานขึ้นราคาทองคำจะตกลลงและเมื่อราคาคริปโตตกลงราคาทองคำจะสูงขึ้น
 
 
 
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนที่ซื้อขายเก็งกำไรไม่น่าจะเปลี่ยนไปลงทุนกับทองคำซึ่งให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับคริปโต และนักลงทุนกลุ่มนีมองว่าการปรับฐานในสกุลเงินดิจิทัลเป็นโอกาสในการช้อนซื้อ
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง