รีเซต

AOT ร่วง โบรกฯ หั่นราคาเป้าหมายลง รายได้กระทบจากเรียกคืนพื้นที่ King Power

AOT ร่วง โบรกฯ หั่นราคาเป้าหมายลง  รายได้กระทบจากเรียกคืนพื้นที่ King Power
ทันหุ้น
24 มิถุนายน 2567 ( 10:33 )
15
AOT ร่วง โบรกฯ หั่นราคาเป้าหมายลง  รายได้กระทบจากเรียกคืนพื้นที่ King Power

 #AOT #ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT ราคาหุ้นปรับตัวลง 4.56% หลังประกาศเรียกคืนพื้นที่เชิงพาณิชย์จาก  King Powerในพื้นที่บางส่วนในสนามบินสุวรรณภูมิ และภูเก็ต ทำให้กระทบต่อรายได้ "ทิสโก้" ปรับลดกำไรและราคาเป้าหมายลง 

 

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AOT อยู่ที่ 57.50 บาท ลบ 2.75 บาท หรือ 4.56% มีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,396.56 ล้านบาท 

 

บล.ทิสโก้ ระบุว่า AOT ได้ประกาศเรียกคืนพื้นที่เชิงพาณิชย์ในพื้นที่บางส่วนในสนามบินสุวรรณภูมิ และภูเก็ต จาก จาก King Power  ตามคำแนะนำของ  Skytrax ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 เป็นต้นไป เพื่อปรับปรุงทั้งสองสนามบินเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการดำเนินงานสนามบินใหม่ และเพื่อยกระดับประสบการณ์ของผู้โดยสาร 

 

โดยสนามบินสุวรรณภูมิ วางแผนจะเรียกคืนพื้นที่รวม  1,097.14 ตารางเมตร ที่บริเวณ concourse หลัก และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) และมีแนวโน้มที่จะปรับเปลี่ยนพื้นที่เหล่านี้เป็นที่นั่งเพิ่มเติมหรือพื้นที่ใช้สอยอื่นๆ สำหรับสนามบินภูเก็ต อย่างไรก็ตาม AOT วางแผนที่จะเรียกคืนพื้นที่ 491.22 ตารางเมตร และ AOT มีเป้าหมายที่จะชดเชยการลดลงของรายได้ด้วยการนำเสนอโครงการใหม่ๆ

 

โดย AOT คำนวณว่าการดำเนินการดังกล่าว จะมีการลดลงของรายได้ค่าสัมปทาน และค่าเช่าทรัพย์สินของรัฐจาก King Power เป็นจำนวน 94 ล้านบาทต่อเดือน จนกว่าสัญญาจะสิ้นสุด เพื่อสะท้อนผลกระทบนี้ 

 

**หั่นราคาเป้าหมายลง

 

ฝ่าวิจัยทิสโก้ จึงได้ปรับลดประมาณการกำไรสำหรับปี 2567-2569 ลง 3%, 5% และ 4% ตามลำดับ ส่งผลให้มูลค่าที่เหมาะสมลดลงเหลือ 77 บาทจากเดิมอยู่ที่ 81 บาท โดยคาดการณ์ว่า AOT จะไม่มีมาตรการเพิ่มเติมที่อาจส่งผลเชิงลบต่อรายได้ อย่างไรก็ตามยังคงแนะนำซื้อ จากประโยชน์โดยตรงจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง