รีเซต

เฟทโก้ถกคลังต่อSSF ไทยอีเอสจีโกย2หมื่นล

เฟทโก้ถกคลังต่อSSF ไทยอีเอสจีโกย2หมื่นล
ทันหุ้น
27 มิถุนายน 2567 ( 21:35 )
8
เฟทโก้ถกคลังต่อSSF ไทยอีเอสจีโกย2หมื่นล

#เฟทโก้ #ทันหุ้น - เฟทโก้ พบรมว.คลังวันนี้ หวังต่ออายุ SSF เพิ่มความน่าสนใจเป็นจุดเริ่มต้นลงทุนในตลาดหุ้นไทย-เสนอตั้งกองทุนการออมระยะยาวเพื่อการศึกษา คาดเม็ดเงินไหลเข้า Thai ESG ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หลังปรับเงื่อนไขใหม่  

 

ดร.กอบศักดิ์  ภูตระกูล  ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟทโก้) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (28 มิ.ย.) ทางเฟทโก้ จเข้าพบรมว.คลัง เพื่อหารือในเรื่องรายละเอียดเพิ่มเติมของกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) และขอบคุณที่มีการปรับเงื่อนไข Thai ESG ให้มีความน่าสนใจลงทุนมากขึ้น  

 

ทั้งนี้ส่วนตัวคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุน Thai ESG ไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท เนื่องจากวงเงินลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้นเป็น  300,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท   ระยะเวลาการถือครองลดลงมาเหลือ 5 ปี  ขณะที่มีเวลาอีก 6 เดือนที่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ในการจัดตั้งกองทุนที่เป็นที่ตรงกับความต้องการนักลงทุน  และมีเวลาในการประชาสัมพันธ์

 

โดยหากเทียบกับการเปิดขายกอง Thai ESG ครั้งแรกปลายปี 2566 นั้น มีระยะเวลาการขายเพียง 3 สัปดาห์ รวมถึงนักลงทุนเองก็ยังไม่เข้าใจลักษณะกองทุน  แต่ยังสามารถขายได้ถึง 6,000 ล้านบาท 

 

“หลังจากปรับเงื่อนไขกอง Thai ESG ก็มีลักษณะใกล้เคียงกับ LTF แล้ว จากการลดระยะเวลาถือครอง และเพิ่มวงเงินการลดหน่อยภาษี แต่สิ่งที่แตกต่างจาก LTF คือต้องลงทุนในหุ้นไทยที่ใส่ใจเรื่อง ESG ซึ่งตอนนี้เราอยากสนับสนุนหุ้นไทยที่มีใจรักสิ่งแวดล้อม มีใจรักช่วยเหลือสังคม และมีความโปร่งใส และเรื่อง ESG นักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญมาก เช่นกองทุนขนาดใหญ่ หากหุ้นนั้นไม่เข้าเรตติ้ง ESG ก็จะไม่ลงทุนเลย ”

 

@หวังคลังต่ออายุ SSF

 

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวว่า การเข้าพบรมว.คลังครั้งนี้ก็จะมีการหรือเกี่ยวกับกองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาวหรือ SSF ที่จะครบกำหนดอายุในสิ้นปีนี้ว่าทางกระทรวงการคลังจะมีการดำเนินการอย่างไร  เพราะกองทุน SSF ก็มีนักลงทุนสนใจจำนวนหนึ่ง

 

รวมถึงกลุ่มนักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนSSF ก็เป็นคนละกลุ่มกับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในกองทุน LTF   ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนวัยรุ่น และจะหารือว่าจะทำอย่างไรได้บ้างที่จะทำให้กองทุน SSF เป็นที่น่าสนใจลงทุนมากขึ้นและเป็นจุดเริ่มต้นของนักลงทุนรายใหม่ในการเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทย 

 

นอกจากนี้ก็จะมีการหารือเกี่ยวกับกองทุนอื่นเพิ่มในอนาคตเมื่อจังหวะเหมาะสมที่จะทำให้เกิดการออมระยะยาว เช่นกองทุนการออมเพื่อการศึกษา

 

@หนุนตั้งวายุภักษ์

 

ส่วนในเรื่องที่กระทรวงการคลังจะมีการฟื้นกองทุนวายุภักษ์นั้น ตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งจะต้องมีการหารือในรายละเอียดหลายอย่าง ซึ่งทางเฟทโก้ก็พร้อมมีการสนับสนุนในการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ตลาดหุ้นไทยมีสินค้าใหม่เพิ่มขึ้น  และทำให้ตลาดหุ้นไทยกลับมามีความน่าสนใจ 

 

อย่างไรก็ตามทิศทางเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย ทำให้บริษัทจดทะเบียนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการส่งออกมีกำไรที่ดีขึ้น ก็จะเป็นส่วนช่วยทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวดีขึ้น

 

ดร.กอบศักดิ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มฟื้นตัวที่ดี จากการขับเคลื่อนของภาครัฐ ในเรื่องของการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ในช่วง 4 เดือนที่เหลือ และงบประมาณปี 2568 ที่จะเริ่มมีการเบิกจ่ายในช่วงไตรมาส 4/2567ขณะที่ในช่วงปลายปีเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจท่องเที่ยว  รวมถึงการลงทุนต่างประเทศที่จะเข้ามามากขึ้น  ซึ่งยังไม่นับรวมถึงเงินดิจิทัลวอลเล็ต 

 

“เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ในส่วนของเศรษฐกิจมหภาคยังขยายตัวต่อไปได้ แต่จะมีปัญหาเรื่องของไมโคร จากปัญหาประชาชนเป็นหนี้นอกระบบ และเอสเอ็มอีเป็นหนี้เสีย  ซึ่งหากมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ให้เอสเอ็มอีเป็นหนี้เสียจากปัญหาโควิด เข้าถึงแหล่งเสินเชื่อได้ ก็จะสามารถเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ไปข้างหน้าได้” 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง