รีเซต

“อธิรัฐ"ติดตามเทคโนโลยีพลังงานสะอาด พร้อมนำเรือไฟฟ้าบริการนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต พ.ย.นี้

“อธิรัฐ"ติดตามเทคโนโลยีพลังงานสะอาด พร้อมนำเรือไฟฟ้าบริการนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต พ.ย.นี้
มติชน
8 ตุลาคม 2563 ( 13:35 )
149
“อธิรัฐ"ติดตามเทคโนโลยีพลังงานสะอาด พร้อมนำเรือไฟฟ้าบริการนักท่องเที่ยวทะเลภูเก็ต พ.ย.นี้

วันที่ 8 ตุลาคม 2563 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปยังบริษัท โชคนำชัย ไฮ-เทค เพรสซิ่ง จำกัด ณ ต.ตะค่า อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เพื่อเยี่ยมชนสายการผลิตเรือนวัตกรรมไทยและชมการผลิตเรือโดยสารไฟฟ้าของบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด เป็นเรือทะเลขนาด 20 เมตร ที่ได้รับความร่วมมือจากกรมเจ้าท่า บริษัทบ้านปู รวมทั้ง สวทช. ซึ่งบริษัทฯ มีแผนต่อเรือจำนวน 2 ลำ เพื่อการท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และขณะนี้ต่อเสร็จแล้ว 1 ลำ เตรียมส่งมอบกลางเดือนตุลาคม 2563 ส่วนอีก 1 ลำอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีกำหนดเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวภายในเดือนพฤศจิกายน 2563

 

สำหรับข้อมูลของเรือไฟฟ้า ชื่อเรือ นพมัลลี ประเภทเรือ เป็นเรือโดยสารทางทะเลขนาดใหญ่ที่มีสองลำเรือ ใต้ท้องเรือโปร่ง สามารถรักษาความสมดุลของเรือให้มีความคล่องตัวและนิ่ง ขนาดเรือ ความยาว 20 เมตร ความกว้าง 6.38 เมตร ความสูง 4.92 เมตร น้ำหนักบรรทุกรวมน้ำหนักเรือรวม 35 ตัน วัสดุเรือ อะลูมิเนียม มีคุณสมบัติพิเศษ คือ น้ำหนักเบา แข็งแรงทนทาน ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน

 

พื้นที่บนเรือ ภายในห้องโดยสารมีทั้งหมด 78 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้สูงสุดเที่ยวละ 90 คน มอเตอร์เรือ ชุดขับเคลื่อนมอเตอร์จำนวน 2 เครื่อง ขนาดเครื่องละ 250 KW (Max) เทคโนโลยีพลังงาน 1.แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 625 กิโลวัตต์ชั่วโมง 2.การติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าบริเวณท่าเทียบเรืออ่าวปอ จ.ภูเก็ต

 

• เวลาในการชาร์จไฟ : ชาร์จไฟเต็มใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถแล่นได้ประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที
• ความเร็วเรือ: มีความเร็วปกติ 15 นอต และความเร็วสูงสุด 17 นอต

 

และนอกจากนี้บริษัทฯ ยังมีโครงการพัฒนายานพาหนะที่สนับสนุนด้านคมนาคมอื่นๆ เช่น รถโดยสารอลูมิเนียม 7 เมตร ที่มีการออกแบบเพิ่มความแข็งแรง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารซึ่งจะใช้ทดแทนรถตู้, รถเมล์ 12 เมตรต้นแบบดัดแปลงเป็นระบบไฟฟ้าภายใต้โครงการพัฒนารถโดยสารประจำทางในประเทศไทยที่ร่วมมือกับขสมก., กฟน., กฟผ., กฟภ. และสวทช., ระบบแคร่ รถไฟไฮบริดดีเซล และรถไฟรางเบา

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง