รีเซต

'อธิรัฐ' เผยพัฒนาท่าเรือสาทรเสร็จแล้ว คาดเพิ่มการรองรับวันละ 2 หมื่นคน พร้อมบริการ เม.ย.นี้

'อธิรัฐ' เผยพัฒนาท่าเรือสาทรเสร็จแล้ว คาดเพิ่มการรองรับวันละ 2 หมื่นคน พร้อมบริการ เม.ย.นี้
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 12:43 )
37
'อธิรัฐ' เผยพัฒนาท่าเรือสาทรเสร็จแล้ว คาดเพิ่มการรองรับวันละ 2 หมื่นคน พร้อมบริการ เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสาร ท่าเรือสาทร ว่า การปรับปรุงพัฒนาท่าเทียบเรือเป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ ซึ่งท่าเรือสาทรมีการให้บริการทั้งท่าเรือโดยสาร ท่าเรือข้ามฟาก และท่าเรือท่องเที่ยว มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 15,236 คนต่อวัน พื้นที่ 1,088 ตารางเมตร (ตร.ม.) รองรับเที่ยวเรือ 281 เที่ยวต่อวัน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด

 

นายอธิรัฐกล่าวว่า กรมเจ้าท่าจึงดำเนินการขยายพื้นที่ท่าเทียบเรือและพื้นที่โดยรอบ พื้นที่ประมาณ 1,364 ตร.ม. โป๊ะขนาด 6×12 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 4 โป๊ะ โป๊ะขนาด 9×17 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับ จำนวน 1 โป๊ะ ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดบริการภายในเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้ เมื่อปรับปรุงแล้วเสร็จสามารถรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20,000 คนต่อวัน เป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สามารถเชื่อมโยงกับระบบขนส่งรูปแบบอื่นได้อย่างไร้รอยต่อ และยังช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก

 

นายอธิรัฐกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้ยกระดับพัฒนาท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัย พร้อมเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ขยายพื้นที่หลังท่า รองรับประชาชนและนักท่องเที่ยว คาดว่าหลังสถานการณ์โควิด-19 จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งจะช่วยลดปัญหาการคับคั่งของการจราจรทางบก ลดระยะเวลาในการเดินทาง เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารทางเรือและทางบก เพิ่มศักยภาพในการโดยสารเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สามารถเชื่อมต่อระบบ รถ ราง เรือ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง