รีเซต

ดีอีเอส เสนอปั้น 'ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้' ชูพัฒนาเมืองแห่งความทันสมัย รองรับการท่องเที่ยว

ดีอีเอส เสนอปั้น 'ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้' ชูพัฒนาเมืองแห่งความทันสมัย รองรับการท่องเที่ยว
มติชน
3 พฤศจิกายน 2563 ( 10:44 )
89
ดีอีเอส เสนอปั้น 'ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้' ชูพัฒนาเมืองแห่งความทันสมัย รองรับการท่องเที่ยว

วันที่ 3 พฤศจิกายน ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ ที่ จ.ภูเก็ต นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้นำเสนอโครงการภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ให้กลับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพร้อม ครม. ได้รับทราบถึงความก้าวหน้า

 

โครงการ ที่ทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมมือกับบริษัท ซิตี้ดาต้า อนาไลติกส์ ภายใต้บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมือง ในการพัฒนาระบบซิตี้ดาต้า แพลตฟอร์ม เป็นระบบในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ทั้งข้อมูลปัจจุบัน จนถึงวิเคราะห์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งข้อมูลมีความแม่นยำ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายมิติ เช่น ความปลอดภัย การท่องเที่ยว การบริหารจัดการเมือง ที่ดิน เป็นต้น

 

โดยตัวอย่างการใช้งานในปัจจุบันระบบข้อมูลเพื่อให้นายกเทศมนตรี สามารถติดตามการทำงานและข้อมูลในมิติต่างๆ ของเมือง ผ่านแผงควบคุม รวมถึงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากกล้องซีซีทีวี ซึ่งเริ่มใช้งานจริงแล้วในเทศบาลป่าตอง หากมีการทำครบทุกท้องถิ่น ก็จะได้ระบบดาต้าแพลตฟอร์มของทั้งจังหวัด

 

ทั้งนี้ ระบบดังกล่าว ได้ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในช่วงสถานการณ์โควิด ได้ประสานข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวที่ตกค้างมีอยู่จุดไหนบ้าง จำนวนกี่คน และสถานพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เพื่อให้ทางโรงพยาบาลในพื้นที่เข้าไปดูแลได้ทันที โดยมีการเตรียมความพร้อมเพื่อการเชื่อมต่อกับระบบมอนิเตอร์นักท่องเที่ยวบริเวณท่าเรือ รวมถึงต่อยอด หากนักลงทุนที่มีความสนใจร่วมลงทุนในพื้นที่ต่อไปในอนาค

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการ ว่า ในการทำซิตี้ดาต้า แพลตฟอร์ม อยากให้ขยายผลให้เต็มพื้นที่ทั้ง จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา ให้เกิดภาพอันดามัน สมาร์ทซิตี้ และอยากให้มีการใช้ประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่องถึงภาคเอกชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง