รีเซต

ชี้เป้าแหล่งซื้อ-ขาย ‘เห็ดเผาะ’ ราคาพุ่ง!สร้างรายได้งาม 5 หมื่นบาทต่อเดือน

ชี้เป้าแหล่งซื้อ-ขาย ‘เห็ดเผาะ’ ราคาพุ่ง!สร้างรายได้งาม 5 หมื่นบาทต่อเดือน
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 10:48 )
140
ชี้เป้าแหล่งซื้อ-ขาย ‘เห็ดเผาะ’ ราคาพุ่ง!สร้างรายได้งาม 5 หมื่นบาทต่อเดือน

หลังจากประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว นอกจากจะเป็นฤดูกาลเพาะปลูกของเกษตรกร ยังเป็นฤดูของอาหารประจำฤดูกาล อย่าง เห็ดเผาะและหน่อไม้ ซึ่งเห็ดเผาะถือเป็นของอร่อยหารับประทานยาก มีราคาค่อนข้างสูง การเก็บเห็ดเผาะในฤดูฝนถือเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทางหนึ่งให้กับเกษตรกร หรือ ชาวบ้านทั่วไป โดยสามารถสร้างรายได้ได้ถึง 5 หมื่นบาทต่อเดือนเลยทีเดียว เรามาดูกับว่า แหล่งเก็บ แหล่งซื้อ-ขาย เห็ดเผาะมาจากที่ใดบ้าง 


1.จังหวัดนครสวรรค์


ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในพื้นที่ติดป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์   เข้าป่าเก็บ ‘เห็ดถอบ’ หรือ ‘เห็ดเผาะ’ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเลี้ยงครอบครัวช่วงฤดูฝน โดยแต่ละบ้านสร้างรายได้หลักหมื่นบาท/เดือน  และมีแม่ค้าขับรถตระเวนรับซื้อถึงชายคาบ้านทุกวัน  



ชาวบ้าน ในอ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์  เปิดเผยว่าในช่วงนี้เป็นฤดูกาลหาเห็ดถอบของชาวบ้านโดยแต่ละวันชาวบ้านจะต้องเข้าไปแจ้งชื่อกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แม่วงก์แล้วเข้าป่าเพื่อหาเห็ดออกมาขาย  โดยมีอุปกรณ์ที่นำไปก็คือโง (ตะเข่งขนาดเล็กที่ใช้สะพายหลัง)  และไม้หาเห็ดที่มีลักษณะใช้ช้อนแกงผูกติดกับปลายไม้ไผ่ยาวประมาณ 3-4 ฟุต  เพื่อใช้สำหรับคุ้ยเขี่ยเก็บเห็ด  โดยแต่ละคนจะได้เห็ดถอบออกมาขายวันละประมาณ 3-4 กิโลกรัม  บางคนหาได้เยอะก็จะได้ประมาณวันละ 5 กิโลกรัม  สร้างรายได้เดือนละ 2-5 หมื่นบาทต่อครอบครัวซึ่งในแต่ละวันจะมีแม่ค้าออกตระเวนรับซื้อถึงบ้าน  



ขณะที่แม่ค้าคนกลางที่ตระเวนออกรับซื้อเห็ดเผาะบอกว่าตนเองนั้นตระเวนออกรับซื้อเห็ดจากชาวบ้านเป็นประจำทุกวัน  วันละประมาณ 100-300 กิโลกรัม    ก่อนที่จะรวบรวมขายส่งต่อกับผู้ค้ารายใหญ่อีกทอดหนึ่ง   ส่วนราคานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท/กิโลกรัม  ตามแต่สภาพความอ่อนและแก่ของเห็ดที่ชาวบ้านได้เก็บมา  ซึ่งในช่วงนี้ถึงแม้จะเป็นช่วงปลายฤดูกาลแต่ชาวบ้านก็ยังคงหาเห็ดสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างต่อเนื่อง


2.จังหวัดขอนแก่น


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าเร่งออกหามาวางจำหน่ายในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ซึ่งลูกค้าล้วนต่างมารอรับประทานในช่วงฝนใหม่แบบนี้ ทำให้ราคาเปิดตลาดช่วงต้นฤดูฝนปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกขีดละ 70 บาท หรือ ถุงละ 100 บาท



ชาวบ้านต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาถือว่าสูงมากเพราะเป็นช่วงฝนใหม่ เห็ดเริ่มทยอยออก ร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาและนำมาขายต่อขีดละ 70 บาท หรือ กก.ละ 700 บาท ทำใส่ถุงขายหน้าร้านถุงละ 100 บาท ทำให้ขายออกง่ายกว่าซื้อเป็น กก.



จากการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้ พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะ แม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อยผู้บริโภคมีเยอะของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ประมาณ เดือนกว่าๆเห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียวรสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตามตอนนี้เห็ดออกใหม่ ขาว อ่อน ไม่เหนียว กัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่อีลอก แกงใส่ผักหวาน ผัดน้ำมันหอย ถ้าเป็นแกงแบบไทยๆจะเป็นแกงใส่กะทิ  ทั้งนี้ค่ดว่าอีกประมาณ 1 เดือนราคาเห็ดเผาะจะลดลงอีกเยอะเพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูก แต่ที่นำมาขายวันนี้คือเห็ดใหม่และ อ่อนๆ ทั้งนั้น


3.กำแพงเพชร


ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร มีแม่ค้าหลายรายนำ ‘เห็ดเผาะ’ และหน่อไม้สดมาวางขาย โดยขายกันขนาด 1 ลิตร 350 บาท ครึ่งลิตร 200 บาทและขนาดกระป๋องนมขายกระป๋องละ 150 บาท 

จากการสอบถามแม่ค้าทราบว่า รับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกไปหาตามป่าเขาแล้วรวมกันมาขายถังละ 6,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่แพง แต่ถึงแม้ว่าราคาจะแพงก็ยังมีผู้ที่นิยมบริโภคมาซื้อกัน โดยผู้ที่มาซื้อบอกว่าจะนำไปแกงกับหน่อไม้สดใส่ยอดชะอมและต้นพันงูซึ่งก็ออกในช่วงนี้เช่นเดียวกัน



แม่ค้ารายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนเห็ดเผาะก็เริ่มออก รวมทั้งหน่อไม้หนาวสดด้วย สำหรับปีนี้ราคาเห็ดเผาะที่ออกใหม่ยังแพงอยู่ ประกอบกับ 3 ปีที่ผ่านมาในช่วงที่โควิด 19 ระบาดไม่มีเห็ดเผาะออกสู่ตลาด แต่ปีนี้พอฝนเริ่มมาชาวบ้านก็ออกไปเก็บเห็ดเผาะตามป่าตามภูเขามาขายแต่ก็ยังหาได้ไม่มาก ดังนั้นช่วงนี้ราคาจึงแพง เนื่องจากผ่านมา 3 ปีแล้วเพิ่งได้กินกันปีนี้


4.ลำปาง


บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 669 ถึง 671 ถนนเถิน-ลำปาง ฝั่งขาเข้าตัวเมืองลำปาง พบชาวบ้านนำเห็ดเผาะมาวางขายจำนวนมาก จากการสอบถาม  ชาวบ้านบ้านหาดปู่ด้าย กล่าว่าช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝนมีฝนตกในพื้นที่ และฝนเริ่มตกลงมาอย่างหนัก ติดต่อกันหลายวัน ทำให้ในป่าชุมชนเริ่มมีเห็ดเผาะรุ่นแรกของฤดูฝนเริ่มโผล่งอกออกจากดิน ชาวบ้านต่างตื่นแต่เช้ามืดเดินทางเข้าป่าหาเห็ดเผาะและจนเวลา 12.00 น. จึงทยอยกลับออกจากป่า ซึ่งบางคนหาเห็ดเผาะได้จำนวนมาก บ้างก็แบ่งไว้ รับประทาน และนำออกวางขายเองโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยจะนำออกมาวางขายริมถนน ข้างทางกันเอง



ทั้งนี้เห็ดเผาะที่ชาวบ้านหามาได้ช่วงนี้เป็นเห็ดรุ่นแรกทั้งอ่อน ทั้งหวานนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะนำมายำ หรือนำมาต้ม ก็อร่อยทั้งนั้น ซึ่งราคาขายช่วงนี้จะอยู่ที่ลิตร ละ 280  บาท วันหนึ่งแต่ละจ้าวก็จะขายได้ตั้งแต่ 10 ถึง 20  ลิตร สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมากในช่วงนี้ 



ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาค TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง