รีเซต

'ทิสโก้' แนะหุ้นเด่น "กลุ่มโรงพยาบาล" มุมมองการสัญญากับประกันสังคม?

'ทิสโก้' แนะหุ้นเด่น "กลุ่มโรงพยาบาล" มุมมองการสัญญากับประกันสังคม?
ทันหุ้น
27 กันยายน 2567 ( 15:01 )
4
'ทิสโก้' แนะหุ้นเด่น "กลุ่มโรงพยาบาล" มุมมองการสัญญากับประกันสังคม?

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น "กลุ่มโรงพยาบาล" การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้นเมื่อวานนี้สำหรับ BCH (+7%) และ CHG (+3.8%) เกิดจากการคาดการณ์เกี่ยวกับการทบทวนงบประมาณการดูแลที่มีต้นทุนสูงภายใต้โครงการประกันสังคมที่กำลังจะมีขึ้น นอกจากนี้ การเรียกร้องของสมาคมโรงพยาบาลเอกชนไทยให้มีการเพิ่มอัตราการเบิกจ่ายอย่างมีนัยสำคัญได้เสริมสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุน การเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผลประกอบการปี 2567 ของ BCH และ CHG ที่ 3% และ 2% ตามลำดับ ผ่านผลประกอบการใน Q4 อย่างไรก็ตาม หุ้นแนะนำของฝ่ายวิจัยยังคงเป็น BH (มูลค่าที่เหมาะสม 299.00 บาท) และ PR9 (มูลค่าที่เหมาะสม 23.00 บาท) สำหรับรายได้ที่แข็งแกร่งจากผู้ป่วยต่างชาติและไทย

 

ผู้ประกอบการเอกชนเรียกร้องให้ SSO เพิ่มอัตราหลังจากคงที่มา 4 ปี สำนักงานประกันสังคม (SSO) จะพิจารณาทบทวนงบประมาณการดูแลที่มีต้นทุนสูงก่อนที่จะต่อสัญญากับโรงพยาบาลเอกชนในกลางเดือนตุลาคม เหตุการณ์นี้ได้จุดประกายการคาดการณ์ในหมู่นักลงทุน นำไปสู่การปรับตัวขึ้นของราคาหุ้น BCH และ CHG เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมโรงพยาบาลเอกชนไทยยังได้เรียกร้องให้มีการเพิ่มอัตราการเบิกจ่าย จาก 12,000 บาท เป็น 15,000 บาท ต่อ RW ที่ปรับแล้ว หรือเพิ่มขึ้น 25% เพื่อให้มั่นใจในการเติบโตอย่างยั่งยืนหลังจากที่เห็นการขาดดุลงบประมาณในช่วงปี 2560-2566

 

ความท้าทายในการเบิกจ่าย ระบบการเบิกจ่ายค่าดูแลที่มีต้นทุนสูงของ SSO อิงตามงบประมาณรวมที่จัดสรรตามสัดส่วนให้กับโรงพยาบาลทั้งหมดตามจำนวนกรณีที่รักษา (จ่ายตาม RW ที่ปรับแล้ว) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ SSO เผชิญกับความท้าทายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในการตอบสนองความต้องการทางการเงินของโรงพยาบาลทั้งหมดในช่วงปลายปีงบประมาณ เพื่อให้มั่นใจในการกระจายเงินทุนที่เหลืออย่างเท่าเทียม SSO ได้ลดอัตราการเบิกจ่ายในช่วงเดือนสุดท้าย ส่งผลให้เกิดสภาพแวดล้อมทางการเงินที่ตึงเครียดสำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพเอกชน

 

อัตราใหม่อาจต่ำกว่าความคาดหวัง แม้ว่าปฏิกิริยาของตลาดต่อพัฒนาการล่าสุดจะเป็นบวก ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าพื้นที่สำหรับการเพิ่มอัตราการเบิกจ่ายอาจจำกัดอยู่บ้าง การนำการเพิ่มขึ้นตามที่สมาคมโรงพยาบาลเอกชนไทยเรียกร้องมาใช้จะต้องมีการเพิ่มงบประมาณรวมถึง 38% จากอัตราผสมปี 2566 ที่ 10,800 บาท ต่อ RW ที่ปรับแล้ว ซึ่งอาจเป็นเรื่องยากที่จะบรรลุได้เมื่อพิจารณาจากการเพิ่มงบประมาณในอดีตเพียง 17% (ในปี 2563) 

 

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของฝ่ายวิจัยชี้ให้เห็นว่าทุกๆ การเพิ่มขึ้น 5% ในอัตราการเบิกจ่ายต่อ RW ที่ปรับแล้วมีผลกระทบเชิงบวก 1.4%-1.5% ต่อ EBITDA ของ BCH และ CHG ทั้งนี้ หุ้นแนะนำของยังคงเป็น BH (จากการฟื้นตัวของรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติ โดยเฉพาะจากผู้ป่วยตะวันออกกลาง) และ PR9 (จากการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งทั้งจากผู้ป่วยไทยและต่างชาติ และแนวโน้มอัตรากำไรที่สดใส) คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ BH และ PR9 โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 299.00 และ 23.00 บาท ตามลำดับ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง