รีเซต

ตัด-อบแห้งแล้ว! ส่งมอบ ช่อดอกกัญชา ให้แพทย์แผนไทย

ตัด-อบแห้งแล้ว! ส่งมอบ ช่อดอกกัญชา ให้แพทย์แผนไทย
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2564 ( 10:40 )
250
ตัด-อบแห้งแล้ว! ส่งมอบ ช่อดอกกัญชา ให้แพทย์แผนไทย

 

ข่าววันนี้ 22  มีนาคม 2564 เวลา 09.00 น.  นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ ทางเลือก พร้อมด้วย นางมาลา สร้อยสำโรง ผู้อำนวยการสำนักจัดการกัญชาและกระท่อม ทางการแพทย์แผนไทย และ ตัวแทนของสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ สำนักงานสภา เกษตรกรจังหวัดลำปาง สถานีตำรวจภูธรแจ้ห่ม และ ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบช่อดอกกัญชาอบแห้ง จากวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ เพชรลานนา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

 

โดยมีนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภา เกษตรกรแห่งชาติ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำปาง รวมถึง ประธานกลุ่มวิสาหกิจฯ เป็นผู้ส่งมอบให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อนำช่อดอกกัญชาแห้ง นำไปเป็นส่วนผสมในการปรุงยารักษาผู้ป่วย

 

 

สำหรับการส่งมอบในครั้งนี้ เป็นการส่งมอบครั้งที่ 2 โดยเบื้องต้นในวันนี้สามารถส่งมอบ กัญชาอบแห้ง รวม 52 กิโลกรัม และทางวิสาหกิจฯ จะดำเนินจัดส่งจนหมด ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการตัดต้นกัญชาออกจากแปลงปลูก ก่อนจะนำมาแยกส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติด คือ ใบ ก้าน ราก ออก และนำช่อดอกอบแห้ง และส่งมอบให้กับกรมการแพทย์ฯ ต่อไป ซึ่งคาดว่าในรอบใหม่นี้ จะสามารถส่งมอบช่อดอกกัญชาแห้งทั้งหมดได้ประมาณ 200 กิโลกรัมแห้ง

 

 

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้กล่าวว่า สำหรับช่อดอกกัญชาที่วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ปลูกและมอบให้ ทางกรมฯ เพื่อนำไปใช้ปรุงเป้นตำรับยารักษาผู้ป่วย ซึ่งถือเป็นบุญกุศลที่ทำร่วมกัน และในรอบนี้ หากได้ตามที่คาดไว้คือ 200 กิโลกรัม จะสามารถนำไปปรุงยารักษาผู้ป่วยได้มากถึงหนึ่งแสนคน เลยทีเดียว

 

นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ฯ กล่าวว่า ตามที่ รองธิบดีกรมการแพทย์บอกว่า กัญชาที่กลุ่มวิสาหกิจฯได้ปลุกและมอบให้กรมการแพทย์ นำไปใช้รักษาผู้ป่วยฟรี ได้กว่าหนึ่งแสนคน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและในนามของคนลำปาง ก็มีความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือทางราชการและผู้ป่วยที่ต้องการรักษาด้วยกัญชา จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยในการเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่เดือดร้อนจากการเจ็บป่วย สำหรับปีนี้ปลูกช้ากว่าที่กำหนดไว้ประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งจริงๆแล้วจะปลูกในเดือน ส.ค. แต่ก็เลื่อนมาปลูกในเดือน พ.ย. ทำให้ผลผลิตรอบนี้ได้ประมาณ 80%

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง