รีเซต

โดนอีกราย สั่งมือถือออนไลน์ ได้น้ำยาซักผ้าแทน ร้านขู่ซ้ำห้ามยกเลิก ไม่งั้นจะเอาผิด

โดนอีกราย สั่งมือถือออนไลน์ ได้น้ำยาซักผ้าแทน ร้านขู่ซ้ำห้ามยกเลิก ไม่งั้นจะเอาผิด
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 15:24 )
84
โดนอีกราย สั่งมือถือออนไลน์ ได้น้ำยาซักผ้าแทน ร้านขู่ซ้ำห้ามยกเลิก ไม่งั้นจะเอาผิด

โดนอีกราย สั่งมือถือออนไลน์ ได้น้ำยาซักผ้าแทน ร้านขู่ซ้ำต้องรับสินค้า จ่ายเงินปลาย ห้ามยกเลิกออเดอร์ ไม่งั้นจะเอาผิด

 

 

วันที่ 23 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อรายหนึ่ง โพสต์คลิปและข้อความระบุว่า เตือนภัยอย่าหลงเชื่อ โดยในคลิปเป็นเหตุการณ์ที่หญิงรายหนึ่งได้รับพัสดุจากบริษัทขนส่งเอกชนและมีการเก็บเงินปลายทางไป 200 บาท หลังสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่สุดท้ายถูกหลอกได้ของเป็นสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ 1 อัน และน้ำยาซักผ้า 1 ถุง

 

 

จากการตรวจสอบทราบว่าผู้เสียหายคือ นางอธิตรา อายุ 53 ปี ชาวบ้าน ม.14 บ้านเหล่าดารา ต.หนองเม็ก อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น เป็นผู้โพสต์คลิปดังกล่าวเพื่อเตือนภัยให้ประชาชนได้รับรู้ ถึงกลโกงของคนขายสินค้าตีกลับ หรือสินค้ามีตำหนิ แล้วนำมาไลฟ์สดขายในราคาถูก หลังสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ แต่ได้สายชาร์จและน้ำยาซักผ้าแทน

 

 

นางอธิตรา กล่าวว่า ได้รับกล่องดังกล่าวจากการสั่งซื้อโทรศัพท์มือถือ จากการได้ดูการไลฟ์สดขายสินค้าผ่านเพจเฟซบุ๊กของผู้ขายรายหนึ่งชื่อ "ดาด้า ขายทุกอย่าง ขายโทรศัพท์มือถือ และ อุปกรณ์มือถือ น้ำหอมแท้ และเครื่องสำอางทุกชนิด" หลังดูการไลฟ์สด จึงสนใจอยากได้โทรศัพท์มือถือ ที่พอจะนำมาให้หลานเรียนออนไลน์ได้ จึงทักแช็ตไปหาคนขายตามชื่อเพจดังกล่าว เพื่อสั่งซื้อโทรศัพท์ แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเอารุ่นไหน ขอเพียงแค่ใช้งานได้ และหลานเรียนออนไลน์ก็พอ ทางเพจจึงตอบรับและว่าจะส่งโทรศัพท์มาให้ ลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายที่ปลายทางเท่านั้น

 

หลังสั่งซื้อก็มานั่งคิดว่า ทำไมทางเพจไม่พูดถึงราคาสินค้าหรือแจ้งรายละเอียดว่า ลูกค้าจะได้โทรศัพท์รุ่นใด คิดว่าจะต้องไม่มีความโปร่งใส กลัวจะถูกหลอก จึงแช็ตแจ้งไปยังเพจอีกครั้งว่า ขอยกเลิกการซื้อ ทางเพจจึงตอบกลับว่า ห้ามยกเลิก ถ้ายกเลิกจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 168และ 458 มีโทษปรับ 20,000บาท หรือจำคุก1 ปี เมื่อได้รับข้อความตอบกลับว่า ถ้ายกเลิกจะมีความผิด จึงอยู่เงียบๆ รอรับสินค้าที่ทางเพจส่งมาให้

 

 

จนกระทั่งช่วงบ่ายวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็มีพนักงานส่วนสินค้าของเอกชนมาส่งพัสดุให้ ก่อนจะแกะกล่อง คุยกับสามีว่า ควรถ่ายคลิปไว้ จากนั้นตนเองจึงแกะกล่อง ส่วนสามีก็ถ่ายคลิป เมื่อแกะออกมาดูก็เห็นเพียงกล่องใส่สายชาร์จและถุงน้ำยาซักผ้าเท่านั้น ไม่มีโทรศัพท์ตามที่สั่งไป และจ่ายค่าส่งพัสดุที่มาเก็บปลายทางจำนวน 200 บาท โดยมีที่อยู่ผู้ส่ง อยู่ที่ในตำบลในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมเบอร์โทรศัพท์ แต่ไม่ได้โทรหา เพราะไม่อยากพูดคุยด้วย

 

 

นางอธิตรา กล่าวต่อว่า รู้ว่าถูกหลอก ก็รู้สึกเสียใจ เพราะเป็นเพียงคนบ้านนอก ที่ต้องการโทรศัพท์มือถือมาให้หลานเรียนออนไลน์ เมื่อถูกหลอก จึงโพสต์คลิปพร้อมข้อความเพื่อเตือนภัยให้พี่น้องชาว อ.หนองสองห้อง ระวังกลโกงจากมิจฉาชีพ ผ่านเพจคนค้าขายจึงขอให้ทุกคนระวังตัว

 

 

ทั้งนี้โดยส่วนตัวจะไม่แจ้งความเอาผิดเพราะถือว่าตัวเองเสียรู้และเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ต้องการแค่เตือนภัยชาวบ้านให้ระวัง การสั่งซื้อสินค้าให้มากขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นจะถูกโกงได้ และได้สินค้าไม่ตรงตามที่เราต้องการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง