รีเซต

หนุ่มญี่ปุ่นวัย 18 ต้องสงสัยใส่ 'แว่นตาอัจฉริยะ' โกงสอบเข้ามหา'ลัย

หนุ่มญี่ปุ่นวัย 18 ต้องสงสัยใส่ 'แว่นตาอัจฉริยะ' โกงสอบเข้ามหา'ลัย
Xinhua
15 พฤษภาคม 2567 ( 18:55 )
35
หนุ่มญี่ปุ่นวัย 18 ต้องสงสัยใส่ 'แว่นตาอัจฉริยะ' โกงสอบเข้ามหา'ลัย

(แฟ้มภาพซินหัว : เด็กหนุ่มก่อนเข้าร่วมพิธีวันบรรลุนิติภาวะในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น วันที่ 8 ม.ค. 2024)

โตเกียว, 15 พ.ค. (ซินหัว) -- วันพุธ (15 พ.ค.) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจโตเกียววางแผนยื่นฟ้องคดีเด็กหนุ่มวัย 18 ปีต่อพนักงานอัยการ ในข้อหาใช้แว่นตาอัจฉริยะติดกล้องเพื่อโกงการสอบเข้ามหาวิทยาลัยวาเซดะ

สื่ออ้างอิงแหล่งข่าวจากหน่วยสืบสวนรายงานว่า ชายชาวโตเกียวรายนี้ยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายในตอนเกิดเหตุ โดยเขาถูกต้องสงสัยว่าใช้แว่นตาอิเล็กทรอนิกส์ถ่ายรูปข้อสอบและเผยแพร่ลงบนสื่อสังคมออนไลน์เพื่อขอคำตอบ ระหว่างการสอบเข้าคณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสร้างสรรค์ของมหาวิทยาลัยฯ เมื่อวันที่ 16 ก.พ.

ผู้ต้องสงสัยถูกกล่าวหาว่าใช้คำตอบที่ได้รับจากสื่อสังคมออนไลน์ในการสอบข้างต้น และถูกตัดสิทธิ์ในเวลาต่อมาเหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยหลังจากบุคคลที่ร่วมตอบหนึ่งในคำถามของผู้ต้องสงสัยติดต่อกับมหาวิทยาลัยฯ  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจวางแผนยื่นเรื่องต่ออัยการเพื่อดำเนินคดีกับชายรายดังกล่าวภายในวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) เนื่องจากต้องสงสัยว่า "ขัดขวางการดำเนินงาน" ของมหาวิทยาลัยฯ

อนึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าชายคนดังกล่าวเปิดเผยระหว่างให้การโดยสมัครใจว่าเขากังวลว่าตนอาจจะไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยได้ หลังจากทำคะแนนได้แย่ในการสอบมาตรฐานจนถูกมหาวิทยาลัยระดับชาติหลายแห่งปฏิเสธ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง