รีเซต

เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน

เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:15 )
37
เท็กซัสเร่งติดตั้งศูนย์ชาร์จ EV Superhub พร้อมเป็นแหล่งพลังงานชุมชน

เอ็กชาร์จ นอร์ต อเมริกา (XCharge North America) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้ายโซลูชันการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Cars) ที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กำลังสูง ได้เปิดเผยแผนการสำหรับการสร้างศูนย์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสุดล้ำ “ซูเปอร์ฮับ (Superhub)” ณ วัตเตอร์ ครีก วิลเลจ (Watters Creek Village) ซึ่งเป็นย่านพัฒนาอเนกประสงค์ใกล้กับเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใช้งานรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น


โดยบริษัทจะติดตั้งตู้ชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากกว่า 20 ตู้ ซึ่งตู้ชาร์จเหล่านี้จะมีอุปกรณ์สำหรับการชาร์จเร็วพิเศษ ที่สามารถจ่ายกำลังไฟได้ระหว่าง 200 กิโลวัตต์ (kW) ถึง 400 กิโลวัตต์ (kW) ต่อพอร์ต เมื่อสร้างเสร็จ ซูเปอร์ฮับ (Superhub) แห่งนี้ จะกลายเป็นสถานที่สำหรับรองรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC) กำลังสูงที่ไม่ได้ใช้เครื่องชาร์จากเทสลา (Tesla) ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค โดยจะมีความจุในการกักเก็บพลังงานถึง 3 เมกะวัตต์-ชั่วโมง (megawatt-hours) 


สำหรับสเปกของเครื่องชาร์จพลังงานไฟฟ้าที่จะใช้ในโครงการนี้ เป็นผลงานที่อยู่ในกลุ่ม เน็ต ซีโร่ ซีรีส์ (Net Zero Series) ซึ่งจะเป็นกลุ่มตู้ชาร์จไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยจะมีระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการสูญเสียพลังงาน สามารถส่งพลังงานกลับไปยังกริดไฟฟ้า และรองรับการใช้งานพลังงานหมุนเวียนผ่านการเชื่อมต่อกับแผงโซลาร์เซลล์หรือกังหันลม


ตัวตู้มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว และใช้การเชื่อมต่อแหล่งจ่ายพลังงานให้ตู้แบบ plug and play ที่ช่วยให้สามารถติดตั้งตู้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องก่อสร้างเพิ่มเติม เนื่องจากตู้ทำงานร่วมกับเต้ารับไฟฟ้าอุตสาหกรรมขนาดมาตรฐาน 30/60 กิโลวัตต์ได้


ตู้ชาร์จจะมี 4 โหมดการใช้งานให้เลือกใช้  ได้แก่ Max ซึ่งจะดึงกระแสไฟชาร์จพลังงานให้รถอย่างเต็มที่ก่อนชาร์จให้ตู้, Eco และ Auto ที่จะชาร์จไฟเข้าตู้ในช่วงนอกเวลาทำการเพื่อประหยัดค่าไฟ และ Custom ที่ให้เราตั้งค่าการชาร์จพลังงานของตู้และการจ่ายไฟตามช่วงเวลาที่ต้องการได้


การออกแบบระบบและตัวตู้ยังเน้นความสามารถในการรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรง เพื่อให้ศูนย์ชาร์จพลังงานไฟฟ้าแห่งนี้ สามารถทั้งเก็บและแจกจ่ายพลังงานให้ทั้งกับรถยนต์ไฟฟ้า และส่งพลังงานส่วนเกินกลับคืนสู่ระบบกริด เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงข่ายไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียง เมื่อเกิดความผันผวนด้านพลังงานอีกด้วย


ข้อมูลจาก theevreport, fox4news, dallasinnovateselectrekxcharge


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง