รีเซต

กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาขีปนาวุธ Hypersonic ต่อต้านเรือรบบนผิวน้ำ

กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาขีปนาวุธ Hypersonic ต่อต้านเรือรบบนผิวน้ำ
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 10:01 )
76
กองทัพเรือสหรัฐฯ พัฒนาขีปนาวุธ Hypersonic ต่อต้านเรือรบบนผิวน้ำ

ปัจจุบันเทคโนโลยีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (Hypersonic) ได้รับความสนใจจากหลายประเทศ รวมไปถึงกองทัพเรือสหรัฐอเมริกาที่ล่าสุดได้จับมือกับบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และบริษัท เรย์ธีออน (Raytheon) ทำการพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (Hypersonic) เพื่อต่อสู้กับเรือบนผิวน้ำในโครงการ Hypersonic Air Launched Offensive Anti-Surface หรือ HALO


โครงการดังกล่าวมีมูลค่าสัญญา 116 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท เป้าหมายพัฒนาขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก HALO เพื่อติดตั้งเข้ากับเครื่องบินรบหลายรูปแบบของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา เช่น เครื่องบินขับไล่ F/A-18 Super Hornet และเครื่องบินขับไล่ F-35C ที่ได้รับการออกแบบมาใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบินโดยเฉพาะ รวมไปถึงการติดตั้งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิครุ่นใหม่เข้ากับเครื่องบินขับไล่เจเนอเรชันที่ 6 ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาและเข้าประจำการในอนาคต


ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก HALO ถูกวางตำแหน่งให้เข้ามาประจำการแทนที่ขีปนาวุธรุ่นปัจจุบันที่ประจำการอยู่ เช่น AGM-158C LRASM ซึ่งถูกใช้งานกับเครื่องบินขับไล่ F/A-18 Super Hornet และเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-1B ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา


สำหรับเทคโนโลยีขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก (Hyper Sonic Weapon, HSW) อาวุธที่มีความเร็วสูงเหนือเสียง หรือมากกว่า 5 เท่าของความเร็วเสียง (Mach 5) โดยใช้พลังงานจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงเครื่องยนต์รีแอ็กชัน (Ramjet Engine) ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคมีความเร็วสูงจนทำให้มีความยาวช่วงเวลาสั้น ๆ ก่อให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศเป็นเหมือนความร้อนและแรงกดดัน ซึ่งสามารถทำลายเป้าหมายโดยไม่ต้องพกพาของมือให้มากมาย และมีความแม่นยำสูง โดยปกติแล้ว ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคนั้นจะถูกใช้ในการรบเพื่อทำลายเป้าหมายทางทหารและกำลังได้รับความสนใจจากประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ

Aerotime.aero

ข่าวที่เกี่ยวข้อง