รีเซต

ผ้าพันแผลอัจฉริยะ รักษาบาดแผลร้ายแรงได้เร็วขึ้น 25%

ผ้าพันแผลอัจฉริยะ รักษาบาดแผลร้ายแรงได้เร็วขึ้น 25%
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 14:18 )
77
ผ้าพันแผลอัจฉริยะ รักษาบาดแผลร้ายแรงได้เร็วขึ้น 25%

ผ้าพันแผลอัจฉริยะเป็นอุปกรณ์ยืดหยุ่นแบบไม่ใช้แบตเตอร์รี่ โดยจะตรวจสอบ สมานแผล และรักษาอาการบาดเจ็บไปพร้อมกัน ผ้าพันแผลชนิดนี้เป็นเครื่องมือรักษาที่สามารถเปลี่ยนมาตรฐานการรักษาบาดแผลเรื้อรังได้ โดยมีเทคโนโลยีขั้นสูงช่วยในเรื่องของการซ่อมแซมเนื้อเยื่อด้วยการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าและใช้ไบโอเซนเซอร์


ต้นแบบขนาดจิ๋วของเทคโนโลยีผ้าพันแผลได้รับการทดสอบกับหนูในสหรัฐอเมริกา โดยทีมวิจัยทำการติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟนแบบไร้สาย ผลการทดลองจากแบบจำลองบาดแผลของการรักษาหนูทดลอง กลุ่มที่ทำการรักษาจะหายเร็วขึ้น 25%และปรับปรุงผิวหนังให้ดีขึ้น 50%


ผ้าพันแผลอัจฉริยะมีชั้นอิเล็กทรอนิกส์ที่หนาเพียง 100 ไมครอน เทียบเท่ากับเส้นผมของมนุษย์ และประกอบไปด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ เสาอากาศวิทยุ หน่วยความจำ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ไบโอเซนเซอร์ และส่วนประกอบอื่น ๆ ข้างใต้มีไฮโดรเจลคล้ายผิวหนังที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างชาญฉลาด ทำให้เกิดการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าเพื่อการรักษาและรวบรวมข้อมูลไบโอเซนเซอร์ เป็นที่ทราบกันดีว่าการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าจะยับยั้งการติดเชื้อแบคทีเรียและช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย โดยผ้าพันแผลยังช่วยเร่งการเจริญเติบโตของผิวหนังเพื่อช่วยสมานแผลที่เปิดด้วยการไหลเวียนเลือดไปยังบริเวณนั้น ซึ่งช่วยลดการเกิดแผลเป็นได้อย่างดี


การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผ้าพันแผลทำงานโดยการกระตุ้นยีนต้านการอักเสบที่เรียกว่า SELENOP ซึ่งพบว่าช่วยในการกำจัดเชื้อโรคและซ่อมแซมบาดแผล และยังกระตุ้นยีนที่เรียกว่า APOE เพื่อช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่ออ่อน วงจรในอุปกรณ์ยังสามารถระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น การติดเชื้อ โดยใช้การตรวจจับอุณหภูมิและแจ้งให้หน่วยประมวลผลกลางเพิ่มการกระตุ้นด้วยไฟฟ้า การออกแบบยังมีโพลิเมอร์เพื่อยึดติดกับบาดแผลอย่างแน่นหนาและสามารถดึงออกโดยไม่เป็นอันตรายเมื่อได้รับความร้อนถึง 104 องศาฟาเรนไฮต์ 


ผ้าพันแผลอัจฉริยะยังช่วยเร่งการรักษาและติดตามอาการของบาดแผลด้วย โดยนักวิจัยคาดหวังว่าจะสามารถปรับปรุงการออกแบบให้พิสูจน์ได้มากขึ้น และผลักดันไปสู่การผลิตจำนวนมาก ซึ่งในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจดสิทธิบัตรอุปกรณ์


ที่มาของข้อมูล nypost.com  

ที่มาของรูปภาพ Stanford University 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง