รีเซต

บัวแก้วชี้ สหรัฐปรับไทยขึ้นเทียร์ 2 เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย

บัวแก้วชี้ สหรัฐปรับไทยขึ้นเทียร์ 2 เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย
มติชน
20 กรกฎาคม 2565 ( 11:53 )
43
บัวแก้วชี้ สหรัฐปรับไทยขึ้นเทียร์ 2 เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย

ข่าววันนี้ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่รายงานสถานการณ์ค้ามนุษย์ประจำปี 2022 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ปรับอันดับให้ประเทศไทยขึ้นไปอยู่ที่ Tier2 ว่า เป็นผลจากการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานไทยทั้งในส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและภาคประชาสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมายการค้ามนุษย์ที่ไทยได้ทำเพิ่มมากขึ้น

 

“ผลรายงานการจัดอันดับปีนี้ถือเป็นการยอมรับของฝ่ายสหรัฐต่อความพยายามของไทย ในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ทำได้ดีขึ้น แต่ในความจริงแล้วการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองเป็นสิ่งที่หน่วยงานไทยและหุ้นส่วนต่างๆ ทางภาคประชาสังคมของไทยทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนอยู่ในรายงานฉบับนี้ ถือว่าเป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ซึ่งพวกเราก็จะทำเต็มที่และต่อเนื่องดียิ่งขึ้นต่อไป”นายธานีกล่าว

 

เมื่อถามว่ารายงานฉบับนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐหรือไม่ นายธานี กล่าวว่า รัฐบาลและทุกหน่วยงานของไทยได้ทำงานร่วมกันกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยและหน่วยงานต่างๆ ของสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือและจัดการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อยู่แล้ว

 

นายธานี กล่าวด้วยว่า ในช่วงหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 จะให้มีการจดทะเบียนแรงงานต่างชาติจำนวนมากยิ่งขึ้น ซึ่งการค้ามนุษย์และการตรวจคนเข้าเมืองจะไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องเฉพาะสตรีและเด็กเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านของไทย ถ้าเราทำให้มีการจดทะเบียนแรงงานอย่างถูกต้อง และมีการนำเข้าแรงงานอย่างถูกกฎหมายตามบันทึกความเข้าใจที่ไทยทำกับประเทศเพื่อนบ้าน สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดปัญหาการค้ามนุษย์ได้ในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง